Ca sĩ Tuấn Anh - người đi ngược đường

Cập nhật: 02/10/2022

(VOV5) - Khi tôi làm CD nhiều người cũng nói mình đi ngược đường, quay lại lối cũ. Nhưng tôi hiểu những người chơi audiophile!

Với người yêu nhạc, đặc biệt là giới audiophile, giọng nam trung ấm áp và đầy nội lực của ca sĩ Tuấn Anh đã trở nên quá quen thuộc. Nếu tính từ sau năm 1975, thì Tuấn Anh là ca sĩ đầu tiên phát hành băng cối cho sản phẩm âm nhạc đầu tiên của mình mang tên Hương tình cũ.
Album này được coi như cơn mưa rào lấp đầy nỗi chờ mong đang như mùa nắng hạn của giới chơi âm thanh khó tính. Tiếp sau đó, chỉ trong khoảng 2 năm, Tuấn Anh đã có 4 album phát thành theo 3 định dạng là CD, cassette và băng cối, đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm thanh chất lượng cao của người yêu nhạc Việt cả ở trong nước và nước ngoài.

Ca sĩ Tuấn Anh - người đi ngược đường - ảnh 1Ca sĩ Tuấn Anh

BTV Bảo Trang giới thiệu với quý vị tiếng hát của ca sĩ Tuấn Anh, với những bản tình ca lãng mạn được yêu mến qua nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt.

Nghe âm thanh chương trình tại đây:
BTV Bảo Trang: Được biết Tuấn Anh từng theo học tại trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội, và công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc quân đội, nhưng những sản phẩm âm nhạc gần đây của Tuấn Anh, cũng như giọng hát của Tuấn Anh được mọi người yêu mến lại là những bài nhạc xưa, những tình khúc nổi tiếng. Lý do gì khiến Tuấn Anh theo đuổi dòng nhạc này?
Ca sĩ Tuấn Anh:Xuất thân từ một ca sĩ dòng Bel Canto cổ điển, và được đào tạo chính quy tại Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, ngay từ đầu tôi cũng đã đam mê dòng nhạc trữ tình, đặc biệt là dòng nhạc xưa của các nhạc sĩ sáng tác trước 1975. Những ca từ, sự đồng cảm trong cuộc sống... đã khiến tôi muốn tìm hiểu âm nhạc của những vị tiền nhân đi trước để hình thành dòng nhạc của riêng mình. Và tôi đã tìm ra dòng hòa âm mới, đó là acoustic hơi hưởng mới, đem tới một sự khác biệt nhưng vẫn dựa trên nền các lối hát xưa.

BTV Bảo Trang: Năm 2018 Tuấn Anh đã phát hành CD đầu tiên mang tên Hương tình cũ 1, và ngay sau đó CD này đã gắn liền với tên tuổi Tuấn Anh, đến nỗi bây giờ khi nhắc đến Tuấn Anh nhiều người vẫn gọi là Tuấn Anh "Hương tình cũ" . Điều đó minh chứng rằng Tuấn Anh đã rất thành công với dòng nhạc này, cùng với việc hướng đến phục vụ giới chơi audiophile. Chắc hẳn không dễ dàng gì để có thể đáp ứng được những đôi tai nghe khó tính?

Ca sĩ Tuấn Anh:Bản thân Tuấn Anh cũng là người chơi audiophile. Trong khoảng 10 năm gần đây thì người nghe đã chuyển hướng sang nghe trên các nền tảng số, và do đó hầu hết các ca sĩ cũng đều chuyển sang làm kênh. Chính vì thế khi tôi làm CD nhiều người cũng nói mình đi ngược đường, quay lại lối cũ. Nhưng tôi cũng chơi audiophile nên tôi hiểu được những người chơi audiophile, với những bộ dàn hi-end. Họ đang tìm kiếm sự mộc mạc, với âm thanh trung thực. Tôi thấy đó là một cơ duyên, hay cũng có thể gọi là sự liều lĩnh trong khi thị trường âm nhạc đang như vậy mà tôi vẫn làm đĩa, và cuốn Hương tình cũ 1 không thể ngờ được lại rất thành công, với 1.500 bản được bán hết trong vòng 1 tuần. Khi ấy tôi đã rất ngạc nhiên vì khi làm cũng chỉ nghĩ là làm cho mình thôi. Tôi đã vào TPHCM và tìm được một nhà sản xuất - anh Ngọc Thiện, cũng là người chơi audiophile của Công ty Audio Space, và hai anh em đã cùng nhau làm. Không ngờ đĩa đó đã được tái bản liên tục, với hơn 10.000 bản trong 1 năm.

Ca sĩ Tuấn Anh - người đi ngược đường - ảnh 2

BTV Bảo Trang:Như anh vừa nói, anh là người đi ngược đường nhưng đã gặt hái thành công - điều đó thực sự rất thú vị!

Ca sĩ Tuấn Anh:Thực ra đó là một sự ngẫu nhiên, nhưng cũng là sự may mắn. Khi ấy những người chơi audiophile vẫn nghe chủ yếu là nhạc ngoại, và tôi đã nghĩ đến chuyện hát nhạc Việt Nam, trên nền âm nhạc tiên tiến để bắt kịp với xu hướng của các audiophile quốc tế. Tôi nghĩ người Việt Nam mình phải dùng hàng Việt Nam, tôi rất đau đáu điều đó. Vì vậy nên sau khi Hương tình cũ 1 đã thành công, một năm sau tôi đã làm Hương tình cũ 2 và thật hạnh phúc là cũng được đón nhận. Chỉ trong 2 năm 2018 và 2019 mà 20.000 bản đã được bán hết. Tôi cũng ý thức được rằng mỗi năm nên ra 1 sản phẩm, không nên ra ồ ạt mà để dành thời gian cho sự tái tạo, đem đến những sản phẩm chất lượng tốt.

Tất cả những sản phẩm của Tuấn Anh đều được làm trên nền nhạc cụ thật, thu live trực tiếp chứ không thu theo công nghệ dán nối trên máy tính.

BTV Bảo Trang: Và album mới nhất của Tuấn Anh là Vol4 - Anh nhớ tình ta. Tuấn Anh đã chia sẻ rằng album này rất đặc biệt, nó khác hẳn những album trước!

Ca sĩ Tuấn Anh:Người sáng tạo nghệ thuật cũng như một người nghệ sỹ vậy. Chưa bao giờ tôi thỏa mãn với những sản phẩm đã có, mặc dù được công chúng yêu nhạc rất ưu ái đón nhận. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng tạo những điểm khác biệt cho mỗi album của mình. Khi dồn tất cả cho album Vol4 Anh nhớ tình ta, tôi đã mất 2 năm trời, với sự cộng tác của một đội ngũ hùng hậu. Chị có thể tưởng tượng rằng một chiếc ô tô Innova tháo hết ghế ra để chở bộ gõ cho album này. Và kết quả là chỉ trong 2 tuần album Vol4 đã bán được 4.000 bản. Album bao gồm những ca khúc bất hủ, được chú trọng phần làm âm thanh 3D sống động, bộ gõ, và đặc biệt là thu mic vệ tinh để tạo không gian tốt cho vocal, để người nghe có cảm giác như được nghe live trực tiếp trên sân khấu.

Sau khi Hương tình cũ 1 và 2 đã được đón nhận, tôi đã nói chuyện với Giám đốc Ngọc Thiện rằng tôi muốn là ca sĩ Việt Nam đầu tiên làm băng cối, được sự cấp phép chính thức. Sau đó tôi ra 800 bản băng cối, cùng với băng casette. Rất may là dân chơi audiophile vẫn sưu tầm hai loại định dạng này. Tôi cũng đã ra một băng cối nhạc ngoại quốc lời Việt, kết hợp với ca sĩ Phương Anh, hiện vẫn bán rất tốt trên thị trường. Rất mừng vì giọng hát của tôi đã đến được với nhiều dân chơi audiophile người Việt ở nước ngoài, đặc biệt là ở Châu Âu và Mỹ.
Ca sĩ Tuấn Anh - người đi ngược đường - ảnh 3

BTV Bảo Trang:Khi lựa chọn các ca khúc nhạc xưa để đưa vào album, Tuấn Anh có sự ưu tiên nào không?

Ca sĩ Tuấn Anh:Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, có rất nhiều ca khúc đã đi vào lòng người nghe bao thế hệ. Ngoài việc hát, tôi còn là một người biên tập album cho bản thân mình cũng như cho một số ca sĩ cùng dòng nhạc, nên tôi tiếp cận với rất nhiều ca khúc.Khi làm album, đầu tiên tôi chọn những bài đã được cấp phép. Sau đó là chọn đến tiết tấu, nội dung phải xuyên suốt sao cho cả album như một câu chuyện vậy.

Âm nhạc chính là cảm xúc, là trái tim nên không phải lúc nào muốn làm thì cũng làm được. Có những khi tôi đến phòng thu mà không thể hát được theo như mình muốn. Ví như ca khúc "Dù tình yêu đã mất" là một bài rất khó, khó về ca từ và cả nội dung. Mình là thế hệ trẻ, mình phải trải qua những cảm xúc thế nào đó thì mới hát được. Ngày trước khi những năm cuối cấp 3, tôi cũng đã có những yêu thương, nhung nhớ nhưng rồi sau vì cuộc sống nên phải chia ly, cô ấy sang Mỹ lấy chồng. 20 năm sau, cô ấy tìm lại và gửi tới tôi một lời xin lỗi. Thời điểm đó, tôi đang thu bài "Dù tình yêu đã mất" nhưng mãi mà chưa hát được. Rồi đêm ấy tôi giở gần 100 bức thư tình với cô ấy mà tôi vẫn cất giấu bấy lâu... Thế rồi cảm xúc dâng trào, để rồi 3 giờ sáng tôi chạy tới studio và thu trọn vẹn ca khúc chỉ trong một lần hát.

BTV Bảo Trang: Xin cảm ơn ca sĩ Tuấn Anh về những chia sẻ rất thú vị của anh...

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập