Bức tranh du lịch năm 2023: Nhiều thách thức nhưng cũng lắm cơ hội
Cập nhật: 25/01/2023
VOV.VN - Còn nhiều thách thức mà ngành công nghiệp không khói phải vượt qua nếu muốn thăng hoa trong năm Quý Mão 2023 tới đây. Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trần Hoàng Phương – Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Long An về vấn đề này.
PV: Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu du lịch nội địa của năm 2022 và liệu có còn dư địa để có thể phát triển thêm trong năm 2023 hay không?
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Chúng ta có thể nhìn thấy là mọi người đang rất cuồng chân và không thể đi nước ngoài thì họ mới chọn du lịch nội địa.
Nhưng rõ ràng những nhà đầu tư họ chỉ mới bắt đầu đầu tư từ giai đoạn cuối dịch cho tới giai đoạn này, thì tất cả những cơ sở vật chất hoặc là những cơ sở kinh doanh về du lịch mới bắt đầu có thể triển khai vào hoạt động từ 2023 cho đến 2024. Hai năm này sẽ là hai năm cực thịnh của du lịch nội địa chứ không phải là năm 2022.
Nếu xem năm 2022 là một cái bản lề cho sự phát triển, thì tới 2023 mới bắt đầu chuẩn hóa lại, lý do là nhân sự lúc đó mới bắt đầu vững và số lượng mới bắt đầu đầy đủ để hoạt động.
PV: Có một nhận định như thế này, kinh tế Việt Nam nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đã và đang bắt đầu cho những guồng xoay mang tên suy thoái. Nền kinh tế cũng đã bắt đầu đứng trước những thách thức rất lớn khi các chuỗi cung ứng bị ngắt quãng và số lượng cán bộ, công nhân viên, công nhân bị thất nghiệp ngày càng nhiều hơn. Đây liệu có phải là một trở ngại cho đà hồi sinh của du lịch trong năm 2023 sắp tới không?
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Hiện tại suy thoái kinh tế thì nhóm đầu tiên mà cũng là nhóm lớn nhất bị ảnh hưởng chính là các doanh nghiệp sản xuất, tuy vậy nó cũng chỉ là một phần trong du lịch chứ không phải tất cả của du lịch; cho nên khi suy thoái thì những mảng còn lại du lịch vẫn chạy bình thường.
Khi kinh tế biến động đã tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp thì doanh nghiệp gần như rất khó đi, nhưng giám đốc của doanh nghiệp đó hoặc là những nhân viên trong doanh nghiệp đó họ có thể tự đi thì nhóm khách lẻ đó vẫn đi một cách bình thường. Khi có sự thay đổi nhu cầu thì sẽ có thay đổi phương thức cung ứng dịch vụ du lịch cho phù hợp.
Còn lại tổng doanh thu, tổng nguồn thu, nhân sự phục vụ hay cơ sở vật chất, tất cả mọi thứ vẫn đang trên đà phát triển. Năm 2023, khi bị tác động về kinh tế, ít nhất người Việt Nam vẫn có thể tự cứu lấy người Việt Nam, tự cứu lấy du lịch Việt Nam.
Người ta có thể không chọn đi một tour châu Âu 50 triệu nữa, nhưng người ta hoàn toàn có thể đi một tour ngắn 500.000 đồng. Những yếu tố về nội sinh, những cái về nội tại vẫn có thể tự sinh sống được, vẫn có thể tự phát triển được. Cho nên chúng ta không cần phải quá lo ngại.
PV: Qua khảo sát dưới góc độ cá nhân thì ông đánh giá như thế nào về nhu cầu, cũng như xu hướng đi du lịch của người Việt Nam trong năm 2023 sắp tới?
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Có thể nhận định Tết Quý Mão 2023 là một Tết suy thoái về du lịch, nhưng đó chỉ là giảm về số lượng nhưng lại tăng rất nhiều về chất lượng.
Nếu mình nói năm 2021, 2022 tất cả mọi người về quê, thì năm 2023 cũng là một năm biểu trưng cho việc về quê ăn Tết của người Việt Nam sau đại dịch. Những năm trước về quê ăn Tết là không đi đâu nữa, nhưng năm nay họ sẽ đi. Một là họ đi rất xa, hai là họ sẽ đi gần, đi du lịch trong nước hoặc họ sẽ tự lái xe. Xu thế đi lẻ là một xu thế rất lớn.
Người Việt Nam luôn luôn muốn đi vào dịp Tết, các doanh nghiệp du lịch cũng đã lường trước được những vấn đề này, thay vì cung cấp một tour trọn gói thì bây giờ họ chỉ cung cấp phòng khách sạn, cung cấp nhà hàng, cung cấp điểm tham quan. Đó là một sự thay đổi cả về lượng và về chất; hy vọng là năm 2023 các doanh nghiệp du lịch sẽ phát triển để đáp ứng được nhu cầu đang thay đổi hàng ngày, hàng giờ của khách du lịch tại Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ông./.
Từ khóa: Du lịch năm 2023, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Viện Nghiên cứu du lịch xã hội, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Long An
Thể loại: Văn hóa - Giải trí
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN