Bom GLSDB Mỹ sắp chuyển cho Ukraine có thể khiến Nga thay đổi chiến lược?

Cập nhật: 06/02/2023

VOV.VN - Quân đội Nga có thể sẽ phải chuyển các khu vực dự trữ đạn dược và nhiên liệu về phía sau, sâu bên trong lãnh thổ Nga để đảm bảo an toàn nếu lực lượng Ukraine sử dụng Bom đường kính cỡ nhỏ Phóng từ Mặt đất (GLSDB) tại các tiền tuyến hiện nay.

Trong thông báo ngày 3/2, Lầu Năm Góc cho biết, gói viện trợ vũ khí mới trị giá 2,2 tỷ USD dành cho Ukraine sẽ bao gồm Bom đường kính cỡ nhỏ Phóng từ Mặt đất (GLSDB).

Giới chuyên gia Mỹ đánh giá có thể mất 9 tháng để lô GLSDB đầu tiên tới Ukraine.

Gói viện trợ mới được công bố sau các thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét hỗ trợ Ukraine tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Bán đảo Crimea.  

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder Patrick Ryder từ chối trả lời khi được hỏi liệu GLSDB có được sử dụng để chống lại các mục tiêu của Nga ở Crimea hay không.

GLSDB có thể giúp gì cho Ukraine?

GLSDB là sản phẩm hợp tác của SAAB AB và Boeing, kết hợp giữa Bom đường kính cỡ nhỏ GBU-39 và động cơ tên lửa M26. Động cơ tên lửa М26 có giá thành rẻ, sản xuất bom GBU-39 tốn khoảng 40.000 USD, do đó GLSDB là một loại vũ khí rẻ tiền.

GLSDB được dẫn đường và định vị bằng GPS, có khả năng kháng nhiễu điện tử, sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và có thể tấn công các mục tiêu như công sự, trung tâm chỉ huy, tăng thiết giáp của đối phương. Đáng chú ý, bom GLSDB có thể được phóng từ các dàn phóng M-270 và M142 HIMARS mà Mỹ và một số nước thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine.

GLSDB không phải là vũ khí tầm xa duy nhất mà Ukraine muốn được nhận. Kiev từ lâu đã yêu cầu chính quyền Mỹ cung cấp tên lửa Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) có tầm bắn 300 km.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không muốn cung cấp ATACMS vì lo ngại rằng nó sẽ làm leo thang xung đột. Mặc dù không có tầm bắn vượt trội như ATACMS, nhưng GLSDB vẫn là một sự nâng cấp đáng kể so với vũ khí tấn công sâu của Ukraine.

GLSDB có đường kính thân đạn 155 mm, sau khi quả đạn được bắn ra, động cơ tên lửa được kích hoạt và quả đạn được tên lửa đẩy tiếp tục bay lên trên; tên lửa sau khi cháy hết nhiên liệu sẽ tự động tách khỏi quả đạn, lúc này cánh trên thân đạn mở ra, tiếp tục kéo dài thời gian ở trên không bằng cách lượn tới mục tiêu, do đó tầm bắn được tăng lên tới 160 km. Khoảng cách này lớn gấp đôi tầm bắn 80 km của đạn tên lửa M142 HIMARS. Do đó, GLSDB được cho là sẽ giúp Ukraine tạo ra nhiều bước đột phá và giành được lợi thế trên chiến trường.      

Việc sử dụng GLSDB ở Ukraine sẽ đặt tất cả các tuyến tiếp vận của Nga tại vùng Donbass, Zaporizhzhia và Kherson cũng như phía Bắc Bán đảo Crimea  trong tầm bắn. Do đó, quân đội Nga sẽ phải di chuyển các kho dự trữ đạn dược và nhiên liệu về phía sau, sâu bên trong lãnh thổ Nga để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên làm như vậy có thể cản trở đáng kể bất kỳ chiến lược tấn công nào trong tương lai.

Hệ thống phòng không Nga sẽ dễ dàng bắn hạ GLSDB

Theo phương tiện truyền thông nhà nước của Nga, các hệ thống phòng không của nước này có thể dễ dàng bắn hạ GLSDB.

Ông Andrey Marochko, Đại tá đã nghỉ hưu của Lực lượng Dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) nói với TASS rằng GLSDB có vận tốc thấp và có thể nhanh chóng bị hệ thống phòng không bắn hạ.

“Tốc độ bay của GLSDB thấp hơn nhiều so với loại tên lửa M31 HIMSARS mà Ukraine hiện đang nhận được. Do đó, các hệ thống phòng không của chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để nhắm mục tiêu và tấn công chúng”, ông nói.

Ngoài ra, ông lưu ý rằng các nguồn mở hiện có nhiều mâu thuẫn về tầm bắn của GLSDB, do không có dữ liệu chính thức.

“Một số nguồn tin cho biết GLSDB có thể bay xa tới 150 km, nhưng chưa có xác minh chính thức. Một số nguồn cho rằng tầm bắn của nó là 130 km”, ông Marochko nói.

Sớm nhất phải đến mùa thu quân đội Ukraine mới có thể nhận loại bom này, do đó ông Marochko nhận định, việc chuyển GLSDB cho Kiev sẽ không làm thay đổi tình hình tại tiền tuyến.

Quân đội Ukraine lúc đó có lẽ sẽ không ở trong tình thế tương tự như bây giờ. Theo ông Marochko, các hoạt động tấn công hiệu quả của Moscow cho thấy, trước khi GLSDB đến tay quân đội Ukraine, lực lượng của Nga sẽ đẩy lùi đối phương khỏi ranh giới giao chiến./.

Từ khóa: Bom đường kính cỡ nhỏ phóng từ mặt đất, bom GLSDB, vũ khí phương Tây ở Ukraine, Nga tuyên bố dễ dàng bắn hạ GLSDB, Nga đối phó vũ khí phương Tây ở Ukraine, xung đột Nga Ukraine

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập