Bộ Quốc phòng đề nghị xem xét lại công tác cách ly cho phù hợp hơn

Cập nhật: 07/04/2020

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, cần nghiên cứu, xem xét thêm về công tác cách ly sao cho phù hợp hơn về khoảng cách, cự ly...

Báo cáo tại phiên họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 6/4, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn nêu một số vấn đề đang đặt ra hiện nay, trong đó đề nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và tiếp tục duy trì cách ly xã hội cho tới ngày 15/4, sau đó tùy thuộc tình hình thực tế có thể điều chỉnh.

bo quoc phong de nghi xem xet lai cong tac cach ly cho phu hop hon hinh 1
Phiên họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, hiện nay, tỷ lệ ca nhiễm dịch bệnh có dấu hiệu thấp dần, đó là tín hiệu đáng mừng cho xã hội, cho thấy sự đúng đắn, sáng suốt trong những chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ, cũng như sự chấp hành tốt của người dân. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đánh giá được hiện nay dịch bệnh sẽ diễn biến ra sao, do đó vẫn cần tập trung mọi động lực để đạt hiệu quả cao nhất và tiếp tục thực hiện tốt phương châm phát hiện sớm, cách ly kịp thời, phân vùng, dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả như hiện nay đang làm.

Nhấn mạnh tới 2 yếu tố, ngăn chặn dịch từ bên ngoài và dập dịch ở bên trong, Thứ trưởng Trần Đơn cho rằng đây là cách làm đúng đắn của Chính phủ, đồng thời đề nghị tiếp tục duy trì cách làm này cho tới 15/4.

Về vấn đề cấm cửa khẩu phụ, cửa khẩu chính, Thượng tướng Trần Đơn cũng đề nghị giữ nguyên phương án như hiện nay đồng thời đánh giá cao lực lượng biên phòng đã làm rất tốt nhiệm vụ này.

Đặc biệt qua thời gian phòng chống dịch vừa rồi, đặc biệt là công tác cách ly từ đầu giai đoạn chống dịch đến giờ, số lượng người cách ly khá lớn, ước tính tới hơn 150.000 lượt người, với số lượng người rất lớn, chúng ta cũng chưa kịp chuẩn bị tinh thần, nơi cách ly. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, cần nghiên cứu, xem xét thêm về công tác cách ly sao cho phù hợp hơn: khoảng cách, cự ly, phương pháp xét nghiệm, vấn đề y tế, công tác phục vụ, đặc biệt là vấn đề chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nếu xem xét, nghiên cứu lại thì công tác cách ly sau này sẽ tốt hơn.

Cho rằng lực lượng tư nhân của chúng ta có chuyên môn tốt, Thứ trưởng Trần Đơn đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế xem xét có thể huy động lực lượng này cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch với xã hội. Cụ thể, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương được mở rộng việc xét nghiệm cho khối tư nhân theo nguyên tắc ủy quyền cho Bộ Y tế đặt hàng giao nhiệm vụ cho cơ sở tư nhân.

Đại diện Bộ Quốc phòng cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao xem xét giải quyết vấn đề người cách ly hết thời hạn, cách giải quyết thế nào, giao cho địa phương chuẩn bị địa điểm, rồi quản lý, chứ không thể để họ ở suốt trong khu cách ly. Theo Thứ trưởng Trần Đơn, cần có tính toán sàng lọc công dân, bởi số lượng này đông, với nhiều thành phần khác nhau nên rất phức tạp, cũng cần đề phòng những trường hợp xấu như tệ nạn, ma túy, không có điều kiện, không có giấy tờ…

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đề nghị Chính phủ xem xét giải quyết visa cho những người bị kẹt lại ở Việt Nam, tạo điều kiện tối đa nếu họ muốn về nước trên tinh thần tổ chức hợp đồng chặt chẽ giữa các bên liên quan như ngoại giao, giao thông vận tải, công an, quốc phòng./.

Từ khóa: Bộ Quốc phòng, tư nhân, phòng chống dịch, Covid-19, xét nghiệm

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập