Bộ GD-ĐT vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Cập nhật: 06/10/2021
Bắt cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo nhiều tỷ đồng
Bắt giữ các đối tượng tàng trữ, mua bán pháo nổ trái phép tại TP.HCM
[VOV2] - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn tổ chức 1 đợt thi thống nhất trên cả nước và Bộ GD-ĐT vẫn chịu trách nhiệm công tác ra đề thi.
Ngày 06/09, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông tin tới báo chí làm rõ phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.
Cụ thể, ông Mai Văn Trinh cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường.
Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường thì Bộ GD-ĐT sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt chi chung.
Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.
Về công tác ra đề thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu Kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi. Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm.
"Đối với các em học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng", PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.
Trước băn khoăn của dư luận về chất lượng ngân hàng đề thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi. Bộ GD-ĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.
"Phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi Kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của tất cả các bên tham gia, ở tất cả các khâu của Kỳ thi", ông Mai Văn Trinh cho biết.
Đối với công tác đổi mới tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2025, ông Trinh cho rằng, đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm đã được thực hiện theo lộ trình từ 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của Kỳ thi, công tác tuyển sinh, ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.
Ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp Kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
"Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến. Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào Quý I năm 2022", ông Trinh chi sẻ.
Liên quan đến tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định, kết quả Kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.
Với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD-ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.
Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong Đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh.
"Bộ GD-ĐT khuyến khích các Đại học Quốc gia, Đại học vùng, các trường đại học/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu", PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.
Từ khóa: PGS.TS Mai Văn Trinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đổi mới thi tốt nghiệp, xét tuyển
Thể loại: Giáo dục
Tác giả:
Nguồn tin: VOV2