Bình Thuận đề xuất làm đường kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cập nhật: 2 giờ trước
VOV.VN - Tuyến đường kết nối trung tâm TP Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng. Trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
Chiều 13/3, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án đường kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM); trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 156 km với 2 ga hành khách là ga Phan Thiết và ga Phan Rí.
Ngay khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã chủ động lập phương án kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh (đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường Quốc lộ 1, đường ven biển của Bình Thuận,…), mở ra không gian mới, tạo động lực mới góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh.
Về lộ trình, dự kiến giai đoạn 1 (2026 - 2030) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư hoàn thành 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh,…) với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 6 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa với chi phí dự kiến là khoảng 520 tỷ đồng.
Tại phiên họp, Thường trực Tỉnh ủy giao Đảng ủy UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị ga đường sắt tốc độ cao; quy hoạch, phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường mới; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để cho ý kiến.
Trên cơ sở đó hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chậm nhất là tháng 7/2025.
Đồng thời, nghiên cứu báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí. Quá trình nghiên cứu thực hiện dự án cần quan tâm đời sống, sinh kế đối với người dân có đất trong khu vực thực hiện dự án.
Ông Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận cho biết, tỉnh quyết tâm hoàn thành dự án chậm nhất vào quý IV/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thường trực tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương nhất là Hàm Thuận Bắc và Phan Thiết tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực dự kiến thực hiện dự án, không để xảy ra tình trạng lấn đất, chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu vực này, để thực hiện dự án theo đúng quy định và sớm đưa dự án vào hoạt động, ông Nguyễn Hoài Anh thông tin thêm.
Từ khóa: đường sắt, đường sắt, kết nối, Bình Thuận
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: đoàn sĩ/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN