Binh sỹ Ukraine tiết lộ mất niềm tin với chiến dịch tấn công Kursk

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hai tháng sau khi Ukraine tiến hành chiến dịch đột kích lớn vào tỉnh Kursk của Nga, ngày càng nhiều câu hỏi gia tăng trong hàng ngũ binh sỹ Ukraine về chiến lược dài hạn của nước này khi Moscow tiến đều đặn tại các khu vực khác.

"Không có bất kỳ thay đổi lớn nào ở miền Đông..."

Cuộc tấn công mà Ukraine phát động vào ngày 6/8 từ khu vực đông bắc nước này vào tỉnh Kursk của Nga đã khiến Moscow bất ngờ, đồng thời được cho là khích lệ tinh thần của các binh sỹ Ukraine đang chiến đấu trên mặt trận.

Ukraine cho biết một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công lớn nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến II, là chuyển hướng lực lượng của Moscow khỏi cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Nhưng Oleksandr, một người binh sỹ được triển khai gần Toretsk cho biết:  "Có lẽ đối phương đã rút lui khỏi một số hướng khác, hoặc họ rút lực lượng dự bị nhưng chúng tôi không cảm thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào ở miền đông”.

Còn Bogdan – một binh sỹ khác đóng tại Druzhkivka cho rằng: "Nếu đây là một hoạt động ngắn hạn thì sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn. Còn nếu đây là một hoạt động dài hạn và quân đội dự định ở lại Kursk thì điều này sẽ làm cạn kiệt các nguồn lực chính của chúng tôi".

Trong thông điệp đánh dấu 2 tháng kể từ khi Ukraine xâm nhập lãnh thổ Nga, Tổng thống Zelensky tuyên bố các binh sỹ Ukraine có thể "chứng minh rằng họ có thể đẩy cuộc chiến vào Nga". Ông Zelensky khẳng định cuộc tấn công Kursk đã làm chậm lại những bước tiến của Nga ở miền đông Ukraine.

Nhưng dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chiến tranh cung cấp cho thấy Nga đang đạt được những bước tiến lớn nhất kể từ tháng 10/ 2022, tiến vào 477km2 lãnh thổ Ukraine vào tháng 8/2024. Tuần trước, quân đội Nga đã chiếm được thành phố Ugledar và đang tiến đến Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng.

Ông Yohann Michel, một chuyên gia quân sự người Pháp và là nhà nghiên cứu tại IESD Lyon nhận định: "Cuộc tấn công của quân đội Nga đang tăng tốc. Dù Moscow phải chịu tổn thất lớn nhưng vẫn không thể nói rằng Ukraine đã đạt được mục tiêu trong chiến dịch xâm nhập Kursk. Chiến dịch này chỉ cho thấy một khả năng khác của lực lượng vũ trang Ukraine cũng như việc họ đang bước qua lằn ranh đỏ của Nga", ông nói thêm.

Ngoài ra, cuộc tấn công Kursk cũng nhằm mục đích cho những nước ủng hộ phương Tây thấy rằng nguồn viện trợ của họ đang tác động rõ ràng đến cục diện xung đột. Nếu Ukraine phải tham gia đàm phán với Nga trong tương lai, việc nắm giữ một phần lãnh thổ của Nga có thể giúp cải thiện vị thế của Kiev. Nhưng triển vọng diễn ra các cuộc đàm phán tương lai giữa hai bên vẫn còn xa vời.

Rất khó để đoán định kết cục sẽ ra sao?

Ông Olivier Kempf, thành viên tại Quỹ Nghiên cứu chiến lược (FRS) của Pháp, đánh giá: "Chiến dịch này có thành công không? Về mặt quân sự thì không hẳn. Những thành quả về mặt tinh thần chỉ là tạm thời và đang phai nhạt dần. Việc chiếm giữ các vùng lãnh thổ tại Kursk chỉ phù hợp khi xét đến các cuộc đàm phán nhưng nếu không có các cuộc đàm phán, thì điều đó hoàn toàn vô nghĩa”.

Phương Tây từ lâu cho rằng, sớm hay muộn, Ukraine và Nga cũng sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra những nhượng bộ để chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nỗ lực thực sự nào từ Ukraine, các đối tác của nước này, cũng như từ Nga, nhằm nêu rõ những điều khoản về thỏa thuận hòa bình mà cả hai bên đều đồng ý.

Trong khi đó, Nga có thể đạt được lợi ích khi khiến quân đội Ukraine phải giảm bớt lực lượng mặt trận chính ở miền đông Ukraine. "Nga có thể biến bước lùi ban đầu này thành một tài sản chiến lược thực sự", nhà phân tích Olivier Kempf nhận định

Gần mặt trận phía đông, nhiều binh sỹ Ukraine lo ngại rằng quân đội nước này có thể sa lầy ở Kursk. "Câu hỏi hiện nay là chúng ta sẽ làm gì tiếp theo? Chúng ta sẽ lấy đâu ra nhân lực, sức mạnh và phương tiện để tiếp tục hoặc hoàn thành chiến dịch tại Kursk? Rất khó để đoán định kết cục sẽ ra sao”, một binh sỹ Ukraine giấu tên cho biết.

Không có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Ukraine sẽ rút lui hoặc chuẩn bị rút lui tại Kursk. Hiện Kiev đang tập hợp nhiều phương tiện ở vùng biên giới để chuẩn bị đưa vào lãnh thổ Nga. Ukraine có lẽ hy vọng rằng nước cờ quân sự này sẽ giúp họ xoay chuyển tình thế trong cuộc chiến, vốn được đánh dấu bằng các cuộc giao tranh trên chiến hào và tập kích bằng máy bay không người lái thay vì những cuộc tấn công chớp nhoáng.

Ukraine cho biết, Nga đã bắt đầu pháo kích dữ dội thị trấn Sudzha ở tỉnh Kursk sau khi Kiev chiếm được khu vực này. Thị trấn chỉ cách tiền tuyến vài km, nơi quân đội Ukraine đã đào hầm trong khuôn khổ kế hoạch mà Kiev tuyên bố là nhằm thiết lập một "vùng đệm" để bảo vệ lãnh thổ của họ khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Trong thông báo mới nhất hôm 9/10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đẩy lùi các lực lượng Ukraine khỏi khu vực Novaya Sorochina, cách thị trấn Sudzha 15km về phía bắc. Nga cũng đã chiếm lại Nikolsky - một khu vực nhỏ đông dân ở phía tây nam của vùng Kursk mà Ukraine kiểm soát. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video từ Nikolsky, cho thấy các nhóm tấn công tiến vào khu vực này bằng xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Moscow nói rằng, các binh sỹ Ukraine đã bị đẩy lùi khỏi vị trí của họ và rút lui trong tình trạng hỗn loạn.

Từ khóa: Ukraine, Nga, Ukraine, Kursk, giao tranh tại Kursk, Nga tấn công Donetsk, miền đông Ukraine, Ukraine xâm nhập Kursk, chiến sự Nga Ukraine, đột kích Kursk, binh lính Ukraine

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: hồng anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập