Bí quyết xây dựng thương hiệu thành công với employer branding service
Cập nhật: 08/05/2020
Ngành thuế Bình Thuận tăng cường các ngày cuối tuần để xử lý hồ sơ
Masterise Homes chính thức ra mắt dự án cao tầng đầu tiên - Masteri Grand View
VOV.VN -Để doanh nghiệp thành công trong việc thu hút và giữ chân ứng viên trẻ tiềm năng, bí kíp chính là việc xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ.
Tuyển dụng nhân tài luôn là vấn đề nhức nhối và cấp thiết của mỗi doanh nghiệp. Không chỉ đối mặt với thị trường cạnh cao, để tìm được nhân viên tài năng trẻ, doanh nghiệp đòi hỏi nắm bắt thị hiếu của người trẻ cũng như kế hoạch tuyển dụng riêng biệt. Thực tế cho thấy rằng, các chiến lược tuyển dụng thành công trước đây dần trở nên kém hiệu quả. Các ứng cử viên thế hệ Z đuổi theo sự hấp dẫn của thương hiệu và cách doanh nghiệp đó nổi bật trên truyền thông. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp thành công trong việc thu hút và giữ chân ứng viên trẻ tiềm năng? Câu trả lời chính là việc xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding services) mạnh mẽ.
Thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding)
“Thương hiệu nhà tuyển dụng” về cơ bản là bộ mặt của công ty trên mọi phương diện truyền thông trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline).
Quy tắc đầu tiên của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là: đừng so sánh mình với người khác. Vì thế, hãy xây dựng một hình ảnh độc nhất vô nhị và một tổ chức chứa đựng những nét độc đáo duy nhất. Vậy tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng? Hầu hết các nỗ lực tuyển dụng của một tổ chức có thể thất bại nếu thương hiệu doanh nghiệp không nổi bật và không được nhiều người biết đến. Ứng viên không tìm thấy doanh nghiệp qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến khiến họ hoài nghi về sự tồn tại cũng như chất lượng của doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu thương hiệu doanh nghiệp không được tập trung đẩy mạnh, việc thu hút các ứng viên tài năng sẽ trở nên khó khăn.
Bí quyết xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công
Employer branding services hay còn được biết là dịch vụ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp không đủ nguồn lực và thời gian đầu tư xây dựng thương hiệu một cách bài bản, sử dụng dịch vụ thương hiệu doanh nghiệp là lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên truyền thông nội bộ hay đang tìm kiếm dịch vụ xây dựng thương hiệu cho riêng mình, doanh nghiệp đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây.
Tập trung vào nhân viên
Định hình các giá trị cốt lõi của tổ chức xoay quanh đội ngũ nhân viên tạo nên nền tảng cho thương hiệu nhà tuyển dụng - yếu tố dẫn đến thành công trong tuyển dụng người tài.
Những yếu tố dưới đây sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp truyền tải những giá trị đó một cách chính xác, đảm bảo trải nghiệm tích cực cho ứng viên và cuối cùng giúp nâng cao khả năng giữ chân nhân viên.
Phản ánh tầm nhìn xa của công ty - Luôn có một khoảng cách lớn giữa mong muốn của doanh nghiệp và mục tiêu của ứng viên. Nếu nhận thấy sự không hòa hợp với hướng đi của thương hiệu ngay từ đầu, ứng viên sẽ bỏ qua doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu phản ánh tầm nhìn và viễn cảnh của doanh nghiệp giúp ứng viên phần nào hiểu rõ mình có thuộc về doanh nghiệp này hay không. Ngoài việc củng cố thương hiệu nhà tuyển dụng nói chung, văn hóa lấy nhân viên làm trung tâm cũng sẽ truyền cảm hứng cho người trẻ, khiến việc thu hút ứng viên trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Đặt mục tiêu bao quát
Ghi lại các mục tiêu có thể đo lường cho thương hiệu doanh nghiệp, điều này giúp dẫn dắt và định hướng cho sự phát triển lâu dài. Hãy vẽ ra bức tranh tổng thể về doanh nghiệp, ví dụ làm thế nào chiến lược kinh doanh có thể cải thiện và tăng sức mạnh cho thương hiệu. Từ đó, hình thành các câu hỏi tập trung để xây dựng employer branding, chẳng hạn như: Làm thế nào để trở thương hiệu nên độc đáo, duy nhất? Điểm mạnh và điểm yếu trong truyền thông tuyển dụng của doanh nghiệp là gì? Đối tượng mục tiêu là ai? Làm thế nào để xác định và đo lường kinh nghiệm của ứng viên tiềm năng và nhân viên nội bộ?
Xác định ứng viên lý tưởng và đầu tư vào các chương trình đáp ứng mong đợi của họ
Doanh nghiệp của bạn có biết các ứng viên mục tiêu đang tìm kiếm điều gì ở công việc tiếp theo hay không?
Hiểu rõ mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp giúp đem lại trải nghiệm cao cho ứng viên. Đồng thời, giúp ứng viên nhận thấy liệu doanh nghiệp có những gì mà họ tìm kiếm hay không. Đừng quên việc truyền thông quảng bá các chương trình đào tạo, sự kiện có thể đáp ứng nhu cầu của nhóm ứng viên tiềm năng này.
Đáp ứng mong đợi của ứng viên - Thiết lập các cơ hội trải nghiệm trong tổ chức, chẳng hạn như các chương trình nâng cao giá trị nhân viên; Đảm bảo chất lượng chương trình - Phát triển các chương trình và liên tục đo lường chất lượng của các hoạt động nội bộ.
Khảo sát nhân viên hiện tại và rút kinh nghiệm từ nội bộ
Câu chuyện thương hiệu được truyền đạt tốt nhất thông qua quan điểm của nhân viên nội bộ. Vì vậy, hãy nắm lấy cơ hội chia sẻ và lan truyền những câu chuyện tích cực cũng như cảm nhận của nhân viên về môi trường làm việc trong tổ chức.
Thu hút nhân viên một cách tự nhiên - Những câu chuyện truyền cảm hứng hoặc thông tin tuyển dụng chân thành có thể đem lại hiệu quả hơn những quảng bá có phần sáo rỗng; Ghi lại những khoảnh khắc làm việc của nhân viên - Những hình ảnh này có thể được đan kết với nhau để truyền tải câu chuyện về trải nghiệm và hành trình của một cá nhân nào đó trong tổ chức; Đặt câu hỏi phân biệt giữa doanh nghiệp và các thương hiệu khác trong ngành - Người tìm việc sẽ hiểu rõ hơn về sự khác biệt cạnh tranh và liệu doanh nghiệp có phù hợp với các giá trị và mục tiêu của riêng họ hay không.
Khuyến khích nhân viên việc sử dụng và chia sẻ câu chuyện thương hiệu doanh nghiệp trên các kênh truyền thông. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng nhận diện thương hiệu một cách tự nhiên. Đồng thời tăng cơ hội tìm kiếm được ứng viên thông qua các mối quan hệ nội bộ.
Khuyến khích nhân viên chia sẻ câu chuyện của họ
Ngay cả trước khi ứng viên bước vào phỏng vấn, họ đã có thể nắm được hầu hết các thông tin và vấn đề nội bộ của tổ chức, thông qua một người bạn hoặc mối quan hệ với nhân viên nội bộ.
Giám sát đánh giá của nhân viên - Phản ánh nội bộ sẽ tăng uy tín và làm cho thương hiệu doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt ứng viên tiềm năng. Nếu không, hãy sử dụng những phản hồi nội bộ này để phát triển lộ trình xây dựng hoặc hoàn thiện thương hiệu doanh nghiệp.
Biến nhân viên của bạn thành đại sứ thương hiệu - Tiến cử hoặc khuyến khích nhân viên trau dồi kinh nghiệm của họ bằng cách đưa ra các chương trình phát triển tài năng khác, như học trực tuyến và đào tạo nhân viên. Đồng thời khuyến khích họ chia sẻ câu chuyện của họ trên Glassdoor và các trang tuyển dụng, việc làm tương tự.
Thương hiệu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển nhân tài về lâu dài. Không chỉ gắn liền với các hoạt động tuyển dụng, chiến lược xây dựng thương hiệu thành công giúp doanh nghiệp thu hút ứng và giữ chân ứng viên tài năng một cách hiệu quả. Hy vọng 5 bí quyết trên có thể giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu thành công và tìm được ứng viên tài năng.
Trong trường hợp cần cải thiện về thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả, doanh nghiệp có thể tìm đến dịch vụ employer branding services. Dịch vụ xây dựng thương hiệu tuyển dụng giải quyết nhanh chóng các quy trình đòi hỏi nguồn lực, thời gian và chi phí cao. Tại Navigos Search, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm kiếm nguồn ứng viên tài năng ở nhiều lĩnh vực và cấp bật. Để được tư vấn cụ thể, xin vui lòng liên hệ đến công ty tuyển dụng nhân tài Navigos Search hoặc tìm hiểu thêm tại website https://www.enworld.com.vn./.
Từ khóa: xây dựng thương hiệu, employer branding services, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN