Bị cáo Trương Mỹ Lan không nhớ hết các tài sản của mình

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 1/10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi, làm rõ các tài sản liên quan trong vụ án.

Mua nhiều bất động sản ở nước ngoài cho các con

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa, bị cáo Trương Mỹ Lan đồng ý dùng toàn bộ tài sản đã bị kê biên, thu giữ, nộp lại trong cả 2 giai đoạn của vụ án để khắc phục hậu quả và bồi thường cho các bị hại - người mua trái phiếu. Song Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lại không nhớ hết các tài sản của mình liên quan trong vụ án.

Tại phiên toà, bị cáo Trương Mỹ Lan có ý kiến xin Hội đồng xét xử (HĐXX) được nghiên cứu các tài liệu phụ lục về các tài sản kèm theo Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An để bị cáo nhớ lại các tài sản.

Yêu cầu này của bị cáo được chủ tọa phiên toà chấp nhận. HĐXX đề nghị các luật sư cung cấp các tài liệu trên để bị cáo Trương Mỹ Lan nghiên cứu, trình bày toàn diện về nguồn gốc tài sản để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng, quá trình tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), bà đã đưa nhiều dự án, tài sản để đảm bảo, trong đó có dự án 6A Bình Chánh cùng 65 tài sản khác. Theo bị cáo Lan, dự án 6A và 65 tài sản trên không thuộc tài sản đảm bảo cho khoản vay nào tại SCB, nên bà đề nghị HĐXX buộc Ngân hàng SCB trả lại để khắc phục hậu quả chung của vụ án.

Trả lời HĐXX về phương án xử lý các tài sản trong phụ lục số 4 -10 có trong hồ sơ vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày không có ý kiến về phụ lục 4-5 về những tài sản liên quan những bị can đang bị truy nã.

Đối với các tài sản khác trong phụ lục 6-10, bị cáo Lan đồng ý dùng để khắc phục hậu quả của vụ án hoặc bán để trả nợ, phần còn lại sẽ khắc phục hậu quả. 

Riêng những tài sản đang vướng vấn đề pháp lý như căn nhà tại Quận 3 (đã bị cưỡng chế trong vụ án khác) và việc có một số tổ chức vay mượn bị cáo Trương Mỹ Lan mong tòa thu hồi số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, bị cáo Trương Mỹ Lan khai còn có nhiều bất động tại Anh, Trung Quốc và cho rằng không liên quan tới vụ án, đang chờ kết quả ủy thác tư pháp. Các bất động sản trên được mua cho các con của bà khi học tập tại đây để sinh sống, cho thuê.

Hai pháp nhân “giành” khắc phục 147 triệu USD

Liên quan đến việc bị cáo Trương Mỹ Lan dùng 147 triệu USD thông qua Công ty Vivaland  thuộc Vạn Thịnh Phát, mua cổ phần của các cổ đông sở hữu Công ty Amaland PTE.LTD, tại phiên tòa chiều nay, đại diện Công ty TNHH Đô thị Sing Việt cho biết doanh nghiệp này thuộc sở hữu 100% của Công ty Amaland PTE.LTD.

Hiện, Công ty TNHH đô thị Sing Việt là chủ đầu tư dự án khu đô thị và khu tái định cư Sing Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Tuy nhiên, trả lời HĐXX, phía Công ty cổ phần Tập đoàn TTD Captical Việt Nam cũng cho biết đang được nhóm công ty ở Singapore của Công ty Vivaland thuộc Vạn Thịnh Phát ủy quyền cho tham gia điều hành dự án này và sẽ nộp khắc phục 147 triệu USD để khắc phục hậu quả của vụ án.

Còn đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Singapore - Việt Nam cho rằng, công ty này cũng có ký hợp đồng chuyển nhượng với Công ty Amaland PTE.LTD và đã chuyển nhượng hơn 16 triệu USD, nhưng hiện nay Công ty Amaland PTE.LTD không tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Dù các bên đang khởi kiện và chưa nhận được kết quả giải quyết nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Singapore - Việt Nam sẵn sằng nộp số tiền còn lại là 153 triệu USD khắc phục hậu quả vụ án, để tiếp tục thực hiện dự án đô thị Sing Việt.

Về các thông tin trên, khi được chủ tọa hỏi, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày dự án Sing Việt không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ngoài ra, bị cáo Lan khai nhận nhóm công ty của bị cáo tại Singapore đã ủy quyền cho TTD Captical tham gia điều hành dự án và sẽ nộp 147 triệu USD, vì vậy bị cáo Lan đề nghị HĐXX tạo điều kiện để TTD Captical nộp khắc phục hậu quả cho vụ án.

Chủ toạ phiên tòa thông báo, toà tạm nghỉ trong 2 ngày tới và sẽ tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm vào ngày 4/10.

Từ khóa: Trương Mỹ Lan, Trương Mỹ Lan, vụ án Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thể loại: Giáo dục

Tác giả: tỷ huỳnh/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập