Bế mạc Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn APPF

Cập nhật: 15/01/2020

VOV.VN - Ngày 15/1, Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-28) đã bế mạc tại thủ đô Canberra của Australia.

Kết thúc chương trình làm việc chính thức, Hội nghị APPF-28 với sự tham gia của các đoàn đại biểu đến từ 19 quốc gia thành viên và 10 quốc gia quan sát viên đã thông qua 19 nghị quyết và 1 thông cáo chung, trong đó Việt Nam tham gia đồng bảo trợ 2 nghị quyết quan trọng là Nghị quyết về Thương mại và Nghị quyết về Kinh tế kỹ thuật số.

be mac hoi nghi thuong nien lan thu 28 dien dan appf hinh 1
Đoàn Việt Nam tại Diễn đàn APPF 28. Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị, các thành viên APPF tái khẳng định sự ủng hộ đối với hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó chú trọng đến vai trò của các Nghị viện; kêu gọi sự ủng hộ của các quốc gia thành viên APPF trong việc tập trung vào các mối đe dọa khủng bố và cực đoan, đóng vai trò là động lực ở cấp quốc gia để giải quyết các mối đe dọa khủng bố và cực đoan, tăng cường hợp tác ở cấp khu vực nhằm ngăn chặn và đối phó với các hành vi khủng bố và bạo lực, thúc đẩy an ninh mạng và đối phó với tội phạm mạng.

Các thành viên APPF cũng nhất trí cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững và tăng cường sự tham gia trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số, khuyến khích kết nối trong khu vực. Trong phiên toàn thể cuối cùng của Hội nghị, đại diện đoàn Quốc hội Việt Nam cùng các Trưởng đoàn đã ký Thông cáo chung và đồng thuận trao Quyền Chủ tịch luân phiên APPF cho Quốc hội Hàn Quốc.

Trên cương vị Chủ tịch APPF-28, Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đã trao cờ Chủ tịch luân phiên cho đại diện Quốc hội Hàn Quốc, nước chủ nhà APPF-29.

Ngày hôm nay, bên lề Hội nghị APPF-28, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã hội kiến Phó chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao chủ đề Hội nghị APPF-28 cũng như công tác tổ chức chuyên nghiệp của Quốc hội Australia, đồng thời cho biết Đoàn Quốc hội Việt Nam đã tham gia tích cực tại các phiên thảo luận của Hội nghị. Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội bày tỏ vui mừng về mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển ngày càng tốt đẹp; cảm ơn sự hỗ trợ của Australia đã dành cho Việt Nam trong những năm qua. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đặc biệt đánh giá cao Chính phủ và Quốc hội Australia đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Australia.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã mời Thượng viện và Hạ viện Australia cử đoàn đại biểu tham dự Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 tại Việt Nam với tư cách Nghị viện quan sát viên.

Phó chủ tịch Thượng viện Australia Xu Laix nồng nhiệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn đã đến tham dự APPF-28, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thượng viện Australia cũng bày tỏ thiện cảm và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai Quốc hội. Cũng trong ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị, vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào. Chủ tịch Quốc hội Lào cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng công trình Nhà Quốc hội cho Lào và mong muốn 2 bên sớm triển khai Hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa 2 Quốc hội.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định mối quan hệ giữa hai nước là tài sản quý báu mà hai bên cần gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau. Chủ tịch Quốc hội Campuchia cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ tài chính để xây dựng công trình Nhà làm việc của Ban Thư ký và các ủy ban của Quốc hội Campuchia. Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cho rằng việc Campuchia và Việt Nam ký kết các hiệp ước biên giới gần đây là thành tựu lịch sử, góp phần xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa hai nước./.

Từ khóa: Diễn đàn APPF 28, APPF 28, Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập