Bầu cử Quốc hội Đức: Đảng Dân chủ Xã hội đang trên đà chiến thắng

Cập nhật: 27/09/2021

VOV.VN - Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) cánh tả của Đức đang giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức ngày 26/9 vừa qua.

Nếu thắng lợi, SDP sẽ lãnh đạo chính phủ lần đầu tiên kể từ năm 2005 và chấm dứt 16 năm cầm quyền của Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel.

Theo Đài phát thanh ZDF, SPD đang giành được 26% số phiếu bầu, dẫn trước CDU/CSU với 24,5% phiếu bầu. Nhưng cả hai bên đều tin rằng họ sẽ giành chiến thắng.

Trong bối cảnh cả 2 đảng này đều khó giành đa số phiếu và không muốn liên minh với nhau, kết quả nhiều khả năng xảy ra nhất sẽ là việc thành lập một liên minh 3 bên do SPD hoặc phe bảo thủ của Thủ tướng Merkel đứng đầu. Quá trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh sẽ kéo dài nhiều tháng và nhiều khả năng có sự tham gia của đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Ứng cử viên thủ tướng của SDP, ông Olaf Scholz cho biết: “Chúng tôi đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò kết quả bầu cử. Đây là một thông điệp đáng khích lệ và là một nhiệm vụ rõ ràng để đảm bảo chúng ta thành lập được một chính phủ phục vụ tốt cho nước Đức”.

Việc SDP giành được số phiếu bầu cao nhất báo hiệu xu hướng thiên tả của Đức và đánh dấu sự trở lại của đảng này kể từ cuộc bầu cử quốc gia năm 2017. Trong khi đó, đối thủ của ông Olaf Scholz – ông Armin Laschet – ứng viên thủ tướng của CDU/CSU đã cho thấy đảng này không có dấu hiệu nhượng bộ khi hai bên đang cách biệt sít sao./.

Từ khóa: bầu cử Đức, kết quả bầu cử, Đảng Dân chủ Xã hội chiến thắng, CDU/CSU, ông Olaf Scholz

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập