Bầu cử Latvia: Đảng cầm quyền chiến thắng nhưng không đủ để thành lập chính phủ

Cập nhật: 03/10/2022

VOV.VN - Theo kết quả do Ủy ban bầu cử công bố sau khi đã kiểm 99% số phiếu, đảng Thống nhất mới theo đường lối trung hữu của Thủ tướng Krisjanis Karins đã giành chiến thắng khi giành được 19% trong cuộc bầu cử quốc hội Latvia.

Ở vị trí thứ hai là liên minh của Những người Xanh và Nông dân (Greens and Farmers Union) khi giành được 12,5% và vị trí thứ ba thuộc về Liên minh bầu cử trung tâm mới được thành lập gồm một số đảng trong khu vực (United List) với 11,9%. Cuộc bầu cử cũng xác định được 8 đảng đủ điều kiện có ghế trong quốc hội nhiệm kỳ tới. Cuộc bầu cử năm nay là một thất bại lớn đối với đảng Harmony, một đảng thân Nga khi chỉ nhận được 4,8% số phiếu, giảm sút mạnh mẽ so với năm 2018 với gần 20%.

Kết quả này đưa Thủ tướng Karins vào một vị trí vững chắc để đứng đầu một chính phủ liên minh, đồng nghĩa là Latvia sẽ vẫn duy trì tiếng nói cùng với các nước láng giềng Baltic là Litva và Estonia trong việc thúc đẩy Liên minh châu Âu có lập trường chống lại Nga. Tuy nhiên, do các thành viên của liên minh hiện tại vẫn chưa giành đủ số ghế quá bán trong quốc (42/100), vì vậy ông Karin sẽ cần thu hút thêm các đồng minh khác để có thể ở lại làm thủ tướng. Dự kiến Tổng thống Egils Levits sẽ gặp đại diện của các đảng được bầu vào quốc hội vào ngày 03/10.

Các cuộc bầu cử ở Latvia diễn ra trong bối cảnh nước này bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine, cũng như giá năng lượng tăng và lạm phát cao. Trước cuộc bầu cử, Tổng thống Egils Levits đã kêu gọi các cử tri không bỏ phiếu cho các đảng thân Nga. Ủy ban Bầu cử Trung ương Latvia cho biết số, số cử tri đi bỏ phiếu ban đầu là 59,4%, cao hơn so với cuộc bầu cử năm 2018.

Các chuyên gia dự báo, trong những ngày tới, Latvia sẽ phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn về một liên minh chính phủ mới bởi sự chênh lệch giữa các đảng có ghế trong quốc hội là không đáng kể./.

Từ khóa: bầu cử Latvia, đảng cầm quyền chiến thắng trong cuộc bầu cử Latvia, phiếu bầu, cử tri, bỏ phiếu, đảng Thống nhất mới

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập