Bảo đảm đủ nguồn vật liệu theo tiến độ các dự án cao tốc tại ĐBSCL

Cập nhật: 16/03/2023

VOV.VN - Chiều tối 14/3 tại tỉnh Hậu Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với các bộ ngành và các địa phương vùng ĐBSCL về nguồn vật liệu phục vụ các dự án hạ tầng giao thông đường bộ trọng điểm trên địa bàn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay trên địa bàn khu vực ĐBSCL đang triển khai đầu tư 8 dự án cao tốc và 5 dự án nâng cấp, mở rộng, xây mới các quốc lộ và cầu trên quốc lộ, với tổng mức đầu tư khoảng 112.600 tỷ đồng.

Từ nay đến 2025, nhu cầu vật liệu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL là rất lớn, khoảng hơn 47,8 triệu m3; trong đó, riêng 2 dự án thành phần đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông có tổng nhu cầu 18,5 triệu m3 hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh An Giang bố trí 7 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp bố trí 7 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cho dự án. Đến nay, các địa phương đã có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3, đạt 16% nhu cầu. Tuy nhiên, khối lượng cát này cũng chưa thể khai thác được ngay mà cần triển khai các thủ tục, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL rà soát, khẩn trương thực hiện các thủ tục nâng 50% công suất các mỏ cát đang khai thác có trong hồ sơ khảo sát vật liệu và dành toàn bộ khối lượng phần tăng thêm để cấp cho dự án.

Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí đủ nguồn vật liệu cát đáp ứng tiến độ triển khai các dự án theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải; kịp thời triển khai các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu xây dựng theo thẩm quyền để giao mỏ cho các nhà thầu khai thác vật liệu đáp ứng tiến độ thi công…

Lãnh đạo các tỉnh có nguồn cát nhiều như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… đều bày tỏ tinh thần sẵn sàng chia sẻ nguồn cát của địa phương cho dự án. Tuy nhiên, để thực hiện cũng còn một số khó khăn về quy hoạch, thủ tục…

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, theo số liệu, tính toán thì nguồn vật liệu vẫn đáp ứng nhu cầu cho các dự án, đáng chú ý có thêm nguồn vật liệu là đất ở Long An, tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cần sớm có đánh giá yêu cầu kỹ thuật của nguồn đất này.

Đối với các địa phương ĐBSCL, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị chủ động tăng 50% công suất các mỏ cát hiện đang hoạt động. Với các mỏ đang tạm thời đóng cửa, xem xét cấp phép trở lại, giám sát đánh giá tác động môi trường, xác định là cấp cho công trình trọng điểm, đơn giản hóa các thủ tục. Đối với các mỏ mới, phải có khảo sát, đánh giá, giám sát về môi trường, không thể tùy tiện, khi kết thúc thi công dự án thì chấm dứt khai thác.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: “Đánh giá lại toàn bộ các mỏ hiện nay, các mỏ đang khai thác, các mỏ được nâng công suất, các mỏ sẽ được cấp phép mới. Hiện nay ta có cả rồi thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ giúp cho chúng tôi điều tiết để việc phân bổ này hợp lý theo thời gian và theo từng mỏ và địa bàn tỉnh nào. Tôi đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Bộ Giao thông Vận tải cùng ngồi lại với nhau, cùng phối hợp với các địa phương để lộ trình này được thực hiện, đảm bảo sát với yêu cầu thi công”./.

Từ khóa: đảm bảo nguồn vật liệu cho các dự án tại ĐBSCL, các dự án cao tốc

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập