Bang đông dân nhất Australia đặt lộ trình nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19

Cập nhật: 27/09/2021

VOV.VN - Hôm nay, khi tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang diễn ra theo đúng kế hoạch, bang New South Wales của Australia đã công bố lộ trình từng bước gỡ bỏ lệnh phong tỏa và nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm nay, chính quyền bang New South Wales, bang đông dân nhất và cũng là nơi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ nhất tại Australia khẳng định, từ ngày 11/10 tới, khi tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine đối với những người từ 16 tuổi trở lên ở bang này đạt 70% như kế hoạch, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại bang này sẽ được nới lỏng.

Bà Gladys Berejiklians cho biết, lộ trình quay trở về trạng thái bình thường của bang New South Wales được chia làm 3 giai đoạn bắt đầu từ ngày 11/10 đến ngày 1/12 tới:

“Đừng nghĩ đó là ngày tự do mà đó là một bước để chúng ta dần quay trở lại trạng thái bình thường. Nhưng rõ ràng là khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 70% thì những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ có cuộc sống tốt hơn và khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 80% thì những người này sẽ được tham gia nhiều hoạt động trong đó có cả các hoạt động thể thao cộng đồng và được đi đến vùng nông thôn và nhiều hoạt động khác. Đến ngày 1/12, giai đoạn cuối của mở cửa, thì những người chưa tiêm vaccine mới được tham gia các hoạt động này”.

Cụ thể từ ngày 11/10 tới, các cửa hàng bán lẻ, quán bar, phòng tập thể dục sẽ được mở cửa trở lại nhưng chỉ với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Giai đoạn 2 có thể bắt đầu 2 tuần sau đó, khi tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 80%. Khi đó, những người tiêm đủ 2 mũi vaccine được đón 10 người khách tới nhà, được tham dự các sự kiện thể thao cộng đồng và được tới uống rượu trong quán bar.

Giai đoạn 3 dự kiến bắt đầu từ ngày 1/12 khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 90%. Khi đó, người dân không phải đeo khẩu trang ở bên trong các tòa nhà trong khi câu lạc bộ đêm và nhiều địa điểm được mở cửa. Trong giai đoạn này, những người chưa tiêm vaccine sẽ được đến những nơi mà trước đó chỉ dành cho có người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, tại các địa điểm công cộng, mọi người vẫn phải giữa khoảng cách 2m2 để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Lộ trình nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được bang New South Wales của Australia đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 ở bang này đã đạt 85,5%, trong đó, hơn 60% người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Với tốc độ hiện tại, dự kiến đến ngày 6/10 tới, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine của bang New South Wales sẽ đạt 70%, đủ điều kiện để bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh như kế hoạch đã thống nhất với chính quyền liên bang và các địa phương khác của nước này./.

Từ khóa: australia, New South Wales, bang New South Wales, covid-19, nới lỏng giãn cách, tiêm vaccine, vaccine covid-19

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập