Australia kêu gọi G20 ủng hộ điều tra độc lập nguồn gốc dịch Covid-19

Cập nhật: 07/05/2020

VOV.VN - Thủ tướng Australia khẳng định, cuộc điều tra độc lập sẽ đánh giá thời điểm khởi phát dịch bệnh, sự phát triển thành đại dịch và phản ứng của WHO.

Báo điện tử Tạp chí Tài chính Australia hôm 7/5 cho biết, Thủ tướng nước này Scott Morrison đã gửi thư cho tất cả các thành viên G20, trong đó có Trung Quốc để kêu gọi sự ủng hộ việc mở cuộc điều tra quốc tế độc lập để tìm hiểu về nguyên nhân gây ra dịch Covid-19.

australia keu goi g20 ung ho dieu tra doc lap nguon goc dich covid-19 hinh 1
Thủ tướng AustraliaScott Morrison.Nguồn: Alex Ellinghausen.

Theo báo điện tử Tạp chí Tài chính Australia, trong bức thư gửi các thành viên G20, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, các nhà lãnh đạo có nghĩa vụ rút ra những bài học kinh nghiêm từ dịch Covid-19 để từ đó có thể bảo vệ cho người dân của mình trong tương lai.

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, cuộc điều tra độc lập sẽ đánh giá về thời điểm khởi phát dịch bệnh, sự phát triển thành đại dịch, phản ứng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia cũng như cách thức để tăng cường năng lực của cộng đồng quốc tế ứng phó với dịch bệnh. Trong lá thư này, Thủ tướng Scott Morrison cũng đề cập việc nâng cao khả năng thanh tra của WHO.

Thủ tướng Scott Morrison viết, Australia sẽ ủng hộ việc Liên minh Châu Âu đề nghị đánh giá lại WHO trong cuộc họp sắp tới của tổ chức này và khẳng định G20 đã cho thấy sự hợp tác của cộng đồng quốc tế trong vấn đề toàn cầu sẽ hỗ trợ năng lực ứng phó với khủng hoảng của từng quốc gia. Hiện nay Liên minh Châu Âu đang dự thảo một bản kiến nghị nhằm kêu gọi các thành viên của WHO ủng hộ việc đánh giá về cách thức tổ chức này ứng phó với Covid-19 để từ đó rút ra những bài học quan trọng. Dự thảo bản kiến nghị sẽ được thảo luận trước khi chính thức đưa ra tại hội nghị toàn thể của tổ chức này vào ngày 18/5 tới.

Australia hiện vẫn duy trì quan điểm theo đuổi cuộc điều tra quốc tế độc lập về dịch Covid-19 và không ủng hộ quan điểm của Mỹ về việc coi Covid-19 là sản phẩm của phòng thí nghiệm. Thủ tướng Australia Scott Morrison nhiều lần nhấn mạnh, đề xuất của Australia không phải là nhằm vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào mà hoàn toàn chỉ để tìm hiểu về những gì đã diễn ra để từ đó có thể ngăn ngừa trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai./.

Từ khóa: Australia, G20, điều tra nguồn gốc dịch Covid-19, phản ứng WHO

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập