ATGT cho người đi xe máy: Giáo dục nhận thức, kỹ năng là chìa khoá

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Về vấn đề an toàn giao thông cho giới trẻ khi sử dụng xe máy, các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Toàn cầu lần thứ tư về An toàn đường bộ tại Maroc vừa qua đều nhất trí rằng, cải thiện yếu tố con người, bao gồm kĩ năng và nhận thức, là giải pháp quan trọng, cấp bách.

Giáo dục kỹ năng, nhận thức cho trẻ em là cần thiết

Tại Hội nghị Bộ trưởng Toàn cầu lần thứ tư về An toàn đường bộ, Đại biểu của đoàn Việt Nam, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có những chia sẻ về kinh nghiệm của Việt Nam trong việc triển khai các giải pháp an toàn giao thông cho giới trẻ.

Theo ông Lê Kim Thành, số ca thương tích do va chạm, tai nạn giao thông liên quan tới xe hai và bay bánh vẫn ở mức cao, lên tới 59%. Do đó, giáo dục nhận thức cho giới trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam:

“Một trong những quy định quan trọng nhất với người đi xe hai và ba bánh mà chúng tôi yêu cầu, đó là bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, cho dù bạn đi xe máy, xe đạp điện hay xe scooter. Với giới trẻ trong độ tuổi từ 16-18, theo định hướng mới, nhóm tuổi này cần có kiến thức và kỹ năng trước khi được điều khiển phương tiện. Nếu phụ huynh của các em biết con mình chưa đủ kỹ năng để điều khiển phương tiện mà vẫn cho phép con lái xe, chúng tôi có thể tiến hành xử phạt cả họ. Đó là một trong những cách tiếp cận mới của Việt Nam".

"Cuối cùng, chúng tôi cũng đẩy mạnh việc đưa các chương trình giáo dục an toàn giao thông vào chương trình học chính thức để cải thiện kỹ năng và nhận thức khi tham gia giao thông của giới trẻ”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Kazuyoshi Kuroki, đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế cho rằng, các giải pháp về an toàn giao thông đối với xe máy cần có cách tiếp cận khác với ô tô.

Theo ông Kuroki, trong khi an toàn giao thông với ô tô đã được cải thiện nhờ tiến bộ của công nghệ, thì với xe máy, điều cần thiết là thiết lập các biện pháp cơ bản trước, trong đó có bao gồm giáo dục, cải thiện nhận thức. Những đổi mới về công nghệ cũng cần thiết, nhưng các biện pháp giáo dục quan trọng hơn, đặc biệt là tại các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

“Để giảm tai nạn xe máy, chúng ta phải nâng cao nhận thức của người lái xe và các kỹ năng thông qua giáo dục an toàn. Từ đó, người lái xe có thể hiểu đúng về tình hình giao thông cũng như khả năng lái xe của bản thân, cho phép họ dự đoán và tránh va chạm. Giải pháp cơ bản này chính là chìa khóa để giảm thiểu tai nạn cho tất cả người lái xe, từ người mới bắt đầu đến người lái xe có kinh nghiệm, góp phần tạo nên một xã hội an toàn hơn”, ông Kazuyoshi Kuroki nói.

Kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững

Về hạ tầng dành cho xe máy, theo ông Greg Smith, giám đốc điều hành của Chương trình đánh giá đường bộ quốc tế iRAP, việc tìm kiếm các giải pháp cho nhóm vấn đề là rất phức tạp và phải xem xét, đánh giá tuỳ trên tình hình cụ thể:

“Có nhiều loại xe máy khác nhau, phục vụ cho nhiều loại mục đích và chạy trên các loại đường khác nhau. Do đó rất khó để có thể khái quát khi nói đến giải pháp cho hạ tầng đường bộ đối với xe máy. Một thành phố có 10% xe máy thì rủi ro về ATGT mà nhóm này gặp sẽ khác với một thành phố có đến 90% xe máy”.

Ông Greg Smith cho biết thêm, nhìn chung, các nhà hoạch định có thể tiếp cận từ góc độ tốc độ phương tiện. Theo ông Smith, xe máy nên giới hạn tốc độ ở 30 - 60km/h tuỳ đô thị. Do đó, hạ tầng đường bộ nên thiết kế xoay quanh yếu tố này.

Ông Li Xiangrong, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc cũng đồng tình với quan điểm này. Ông cho biết, công nghệ an toàn dành cho trẻ nhỏ trên xe máy hiện tại vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển. Nhưng các nghiên cứu đều dựa trên nền tảng giảm tốc độ phương tiện, phù hợp với khuyến nghị toàn cầu của WHO với các đô thị tồn tại nhiều phương tiện hỗn hợp. Điều cần thiết hiện nay là sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, song hành cùng việc giáo dục công chúng về những tác hại của việc chạy xe quá tốc độ.

Cũng tại Hội nghị Bộ trưởng Toàn cầu lần thứ tư về An toàn đường bộ vừa qua, Đoàn đại biểu Việt Nam đã đồng thuận với mục tiêu mà Đại hội đồng Liên Hợp quốc đưa ra tại Nghị quyết số 74/299 Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2021 - 2030 với mục tiêu giảm ít nhất 50% số ca tử vong và chấn thương do tai nạn giao thông đường bộ trong giai đoạn này; cam kết hàng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững.

Như chúng ta đã thấy, thời gian gần đây, khi mà nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe và tăng mức phạt đối với nhiều nhóm hành vi vi phạm luật giao thông, số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt. Theo Cục CSGT, sau 3 tuần áp dụng Nghị định 168, số vụ vi phạm đã giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt trong nhóm vi phạm dễ dẫn tới tai nạn như: không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng.

Dù vậy, Việt Nam vẫn là quốc gia có môi trường giao thông mà xe máy là phương tiện chủ đạo, trong khi đây lại là phương tiện có nhược điểm là độ an toàn thấp. Dù những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Nhưng với tỷ lệ TNGT hiện tại, đòi hỏi chúng ta sẽ phải có những giải pháp quyết liệt và toàn diện hơn để bảo vệ người đi xe máy, giảm thiểu thương vong và hậu quả từ các vụ tai nạn trong tương lai.

60-70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam liên quan đến xe máy

VOV.VN - Với việc di chuyển tiện lợi, chi phí vận hành rẻ, xe máy đang chứng tỏ được ưu thế so với các phương tiện khác tham gia giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ, điều này đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt và toàn diện hơn để bảo vệ người đi xe máy, giảm thiểu thương vong.

Từ khóa: giao thông, an toàn giao thông, người đi xe máy, giáo dục nhận thức, giới trẻ sử dụng xe máy

Thể loại: Xã hội

Tác giả: huy văn/vov-giao thông

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập