Ai chịu trách nhiệm về an toàn điện sau công tơ? (18/7/2024)

Cập nhật: 18/07/2024

Thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ xảy ra bắt nguồn từ điện và phần lớn là do người sử dụng điện chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn. Theo ngành điện TP.HCM, an toàn về điện sau công tơ điện thuộc về trách nhiệm của khách hàng và ngành liên tục hỗ trợ người sử dụng điện rà soát, thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ do chập điện trong nhà.

Nhiều nguy cơ mất an toàn điện

Chung cư 346 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh là chung cư cũ, có mật độ dân cư rất lớn và nhu cầu sử dụng điện rất cao. Vài chục năm trước khi chung cư mới được xây dựng thì các gia đình chỉ sử dụng những thiết bị điện thắp sáng và làm mát cơ bản nhất. Còn hiện nay, đa phần các hộ dân đều sử dụng máy lạnh, hệ thống chiếu sáng, nấu ăn cùng nhiều thiết bị điện khác.

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM xác định một trong những công tác trọng tâm là tư vấn, sử dụng điện an toàn trong nhân dân(ảnh Minh Hạnh)

Để tránh tình trạng câu móc thêm thiết bị dẫn đến quá tải đường dây dẫn điện, ngành điện thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho người dân.

Bà Dương Kim Liên, người dân chung cư 346 Phan Văn Trị cho biết, người dân cũng chủ động hỏi ý kiến công nhân điện trước khi lắp đặt các thiết bị điện. Trường hợp không đảm bảo sẽ thay đổi đường dây, hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng phòng chống cháy nổ có thể xảy ra: “Điện lực tuyên tuyền đến bà con để khắc phục, ví dụ như thay đổi đường dây mới. Thì nhiều nhà cũng thay hết toàn bộ đường dân luôn vì bây giờ sự cố chạm chập nhiều lắm. Điện lực có nói rõ là phía đường dây ngoài thì ngành điện đảm bảo, còn trong nhà mình thì mình tự thay”.

Chỉ riêng địa bàn mà Công ty Điện lực Gia Định quản lý, có gần100 chung cư cũ như chung cư 346 Phan Văn Trị, nên công ty này phải ưu tiên khảo sát, hỗ trợ cho những chung cư có nguy cơ cao nhất. Ông Lê Đình Phước, Kỹ sư an toàn của Công ty Điện lực Gia Định cho biết: “Tùy theo, khu vực nào nguy hiểm thì sẽ ưu tiên làm trước để có phương án cải tạo nâng cấp hệ thống điện cho các chung cư. Ngoài ra, ngành điện phối hợp với các chung cư, UBND để tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”.

Tăng cường tuyên truyền về an toàn điện

Ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, theo quy định, ranh giới quản lý phân định trách nhiệm nằm ở công tơ cung cấp điện. Phía trước công tơ do ngành điện quản lý. Tổng Công ty luôn tuân thủ các quy trình, quy định kỹ thuật, công nghệ mới để giảm thiếu các nguy cơ chạm, chập gây cháy nổ do sự cố lưới điện, phối hợp với cảnh sát PCCC trên địa bàn để cắt điện nhanh nhất, kịp thời phục vụ chữa cháy. Phía sau công tơ là trách nhiệm quản lý của khách hàng. Và Tổng công ty xác định một trong những công tác trọng tâm là tư vấn, sử dụng điện an toàn trong nhân dân.

Ngành Điện TP.HCM tuyên truyền đến tận người dân bằng nhiều hình thức (ảnh Minh Hạnh)

Qua khảo sát của Tổng công ty Điện lực TP.HCM tại nhiều khu chung cư cũ, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, nhà ở liền kề chợ…có hệ thống dây dẫn điện trong nhà quá cũ, không đủ tải hoặc lắp đặt đấu nối không đúng kỹ thuật. Đây là một trong những nguy cơ gây chạm, chập điện, dễ dẫn đến cháy nổ.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, dân đông, các khu nhà trọ và khu chung cư cũ nhiều nên các công ty thành viên của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM chọn những khu, những hộ có nguy cơ cao để khảo sát, tư vấn trước. Thời gian qua, đã có gần 350.000 hộ gia đình (chiếm 13% tổng số khách hàng) được ngành điện TP khảo sát và tư vấn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

TP.HCM có rất nhiều chung cư cũ được khảo sát, tư vấn, hướng dẫn về an toàn điện (ảnh Minh Hạnh)

Ngành điện phối hợp với các hộ gia đình xử lý ngay các trường hợp tồn tại đơn giản như dây điện câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo lão hóa hoặc bị bong tróc. Các trường hợp tồn tại phức tạp, ngành điện đã khuyến nghị với người dân phối hợp với các đơn vị có chuyên môn về kỹ thuật điện để khắc phục ngay.

Đồng thời, người dân cũng được tuyên truyền để thay đổi những thói quen sử dụng điện nguy hiểm như: để các chất dễ cháy (gas, xăng, dầu, giấy, vải…) gần dây điện và thiết bị sinh nhiệt; quên rút phích cắm bàn ủi, quạt, lò điện...sau khi sử dụng xong; sử dụng một ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện…”Công tác trọng tâm, cơ bản nhất vẫn là duy trì mỗi năm có hơn 70.000 hộ gia đình được điện lực phối hợp địa phương vào tận nhà tư vấn sử dụng điện. Đồng thời chúng tôi tập trung tuyên truyền qua cẩm nang của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, sổ tay của Điện lực tự xây dựng rất trực quan, dễ hiểu để tuyên truyền đến người dân bằng phát tờ rơi, sổ tay và giờ có thêm phiên bản số”.

Từ năm 2017, ngành điện TP.HCM đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với địa phương thực hiện khảo sát đánh giá tình trạng sử dụng điện trong các nhà ở hộ gia đình thuộc các khu vực dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; nhà ở liền kề chợ; các chung cư cũ…

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cũng phối hợp địa phương, đơn vị tổ chức sự kiện, tổ chức kiểm tra việc sử dụng điện an toàn tại các khu vực tập trung đông người, chợ hoa, chợ đêm, khu vui chơi, hệ thống đèn trang trí đường phố...; khuyến nghị đơn vị chủ quản, đơn vị thi công thực hiện đúng biện pháp an toàn điện./.

Minh Hạnh/VOV TPHCM

Từ khóa: #công tơ điện #an toàn #tphcm

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập