65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ

Cập nhật: 27/05/2022

(VOV5) -Chúng ta đã tôn vinh Bob Dylan thì tại sao chúng ta lại không dám tôn vinh một ca khúc có lời đẹp hơn những bài thơ khác?

Nhận định của nhà thơ Cao Xuân Sơn: “không có một nhà xuất bản nào có thể thay thế đc vị trí của NXB Kim Đồng trong lòng trẻ thơ Việt Nam”, khẳng định vị trí đầu tiên và đến nay giữ thương hiệu hàng đầu về sách cho thanh thiếu niên của NXB này trong cả nước.

Và Loạt ấn phẩm với 65 đề tài ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 65 năm nhà xuất bản 17/6/1957 – 17/6/2022, một lần nữa cho thấy cái tâm và cái tầm của những người làm sách Kim Đồng cho thiếu nhi.

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 1
Trong dịp này, hai ấn phẩm đặc biệt:65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi65 bài thơ hay dành cho thiếu nhido nhà văn Trần Đức Tiến và nhà thơ Cao Xuân Sơn tuyển chọn, giúp độc giả điểm lại những dấu ấn của nền văn học thiếu nhi Việt Nam suốt hơn sáu thập kỉ qua.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn, nguyên Phó giám đốc NXB Kim Đồng kể lại, ông đã rất vui nhưng cũng thấy rất áp lực khi được giao trọng trách làm bộ tuyển thơ này: “Bởi vì nếu cho tôi chọn thì không hẳn là 65, có thể nhiều hơn, có thể ít hơn nhưng chắc chắn chọn 65 bài thì vô cùng áp lực, vì rất nhiều những bài được xứng đáng có mặt trong tập này. Tuy nhiên tiêu chí, thứ nhất phải hay,hai là độc giả phải tìm đượcsự bất ngờ, để tránh sự nhàm chán khi lặp lại cáctập tuyểnkinh điển từ xưa đến nay, đóng đinh vào một số bài, Nên tôi phải mất một thời gian rất dài để cân nhắc giữa cái mới lạ và những cái quen thuộc.

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 2Nhà thơ Cao Xuân Sơn tại lễ ra mắt Loạt sách kỷ niệm 65 năm NXB Kim Đồng

Với những tác giả quen thuộc, có những bài đã quá quen tôi không chọn, tôi lựa chọn các bài ít người để ý đến nhưng thực ra lại rất thơ và rất hay. Đơn cử như một người anh lớn, một bậc thầy trong làng thơ thiếu nhi là ông Đinh Hải, ai cũng chọn bài "Trái Đất này làcủa chúng mình". Nhưng tôi nghĩ bài "Đàn kiếnnó đi" hay hơn cả. Tứ bài thơ rất xuất sắc và trẻ emthì hát. Tôi nghĩ những đứa trẻ chưa hát “Trái đấtnàylà củachúng mình” sẽhát “Đàn kiếnnó đi”.

Và chưa ai nghĩ rằng Trịnh CôngSơn là một nhà thơ cho thiếu nhirất hay với "Em là hoa hồng nhỏ". Tôi cho đấy là một bài thơ cực hay của Trịnh Công Sơn được hát lên bằngâm nhạc. Chúng ta đã tôn vinh Bob Dylan thì tại sao chúng ta lại không dám tôn vinh một ca khúc có lời đẹp hơn những bài thơ khác? Tôii đưa bài đấy vào tuyển tập này. Tôi tin rằng những tác giả không có mặt trong tập thơ này cũng sẽ không lấy gì làm ngạc nhiên. Bởi vì mỗi bài thơ có tính lịch sử của nó cũng như có lý do tồn tại của nó trong một không gian nào đó.” - Nhà thơ Cao Xuân Sơn nói.

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 3Những cuốn trong Tủ sách vàng của NXB Kim Đồng được xuất bản dịp này

Với loạt ấn phẩm được in ấn trình bày rđẹp đẽ, trang trọng này, độc giả được gặp lại những tác phẩm văn thơ đã gắn bó với tuổi thơ của mình trong một diện mạo mới, cùng những tác phẩm đặc sắc lần đầu ra mắt độc giả.

Các tác phẩm được lựa chọn giới thiệu lần này là các cuốn sách văn học kinh điển, truyện lịch sử, các tác phẩm thuộc Tủ sách Vàng, Thơ hay viết cho thiếu nhi, Tủ sách Tuổi mới lớn, Dấu ấn thế hệ mới, Văn học thế giới – Tác phẩm chọn lọc...

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 4Văn học Tuổi mới lớn
Chia sẻ câu chuyện trở thành người cầm bút và trưởng thành từ tủ sách Tuổi mới lớn, nhà văn Đoàn Phương Huyền cho biết: “Tôi rất vui trong năm cuốn sách đầu tiên được tái bảnlại từ tủ sách Tuổi mới lớn của NXB Kim Đồng nhân65 năm thành lập, cuốn Nắngtrong thành phố của tôi được khoác một chiếc áomới không chỉ là bìa mà cả hình minh họa rất đẹp."
65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 5Ông Nguyễn Huy Thắng chia sẻ về diện mạo mới trong tuyển 4 truyện dân gian cổ tích rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Là tác giả, đồng tác giả biên soạn nhiều bộ sách khoa học, lịch sử, địa lý, phong tục Việt Nam, cũng như tuyển chọn, lên ý tưởng in lại các truyện thiếu nhi nổi tiếng của cha mình – nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, ông Nguyễn Huy Thắng, nguyên Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Kim Đồng thuật lại: “Với gia tài sáchKim Đồng, có haibộ sách rất đồ sộ, là truyện tranh dân gian Việt Nam và truyện tranh lịch sử Việt Nam. Hai bộ này có đến hàng trăm cuốn quy tụ rất nhiều những cộng tác viên, các tác giả tranh, các tác giả lời là nhữngtên tuổi hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực này. Như về tranh có thể kể đến là họa sĩ Mai Long, họa sĩ Tạ ThúcBình, họa sĩ Ngô Mạnh Lân, về tác giả lời thì là nhà văn Tô Hoài, nhà văn Hà Ân, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vv...

Từ những truyện tranh đó, NXBKim Đồng cũng đã có sáng kiến làm một số ấn phẩmrất thú vị như các tập tuyển truyện theo đề tài nhưTruyện cổ tích Việt Nam hay nhất về tình cảm gia đình, hay về tục xưa nếp cũ, hoặc là nhữngchuyện cổ tích Việt Nam được yêu thích nhất vv...Những truyện này đã được phát huy rất tốt và đã được in đi in lại. Từ quan sát đó, tôi nghĩ tại sao không làm những cuốntuyển tác giả. Tôi đã chủ động biên soạn phần lời cho tập truyện gồm có 4 truyện dân gian cổ tíchcủa cha tôi.”

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 6Sách kiến thức, khoa học trở nên hấp dẫn hơn vì được đầu tư kỹ, hay vê fnội dung, hấp dẫn về hình thức

Chị Hoàng Thanh Thủy, Trưởng ban biên tập sách khoa học NXB Kim Đồng cho biết. Những cuốn sách khoa học, kiến thức thú vị và truyền cảm hứng như: Chang hoang dã – Voi, Sự hình thành trái đất, Những bài diễn văn thay đổi thế giới từ năm 1945 đến nay, Một nửa của thế giới - 21 dấu ấn truyền cảm hứng... là những ấn phẩm dành cho mọi đối tượng bạn đọc: “Với cách thể hiện phong phú về hình họa cũng nhưcải tiến về nội dung, sách khoa học hiện nay không còn là những đề tài khô cứng, mà có được sự bổ trợ rất lớn từ những cải tiến về mặt thị giác haycách chuyển tải thông qua những câu chuyện hư cấu, nên việcphân chia khoa học hay văn học cũng hết sức tương đối.”

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 7

Một tên nổi tiếng trong nghề Coach – khai vấn, một trong những (nhà khai vấn) đầu tiên ở Việt Nam – anh Trần Tiến Công, dịp này đã có mặt ở Kim Đồng với một ấn phẩm đáng chú ý dành cho những người trẻ: “Cuốn sách FreeLane Coach được tôi cùng Bùi Ngọc Thuviết để chia sẻ về một nghề mới Việt Nam hiện nay,là nghề Coach.

Qua phần chia sẻ, tôi mong đợi làm thế nào để có thể truyền cảm hứng, để mọi người biết rộng rãi về nghề Coach hơn.Vì góc độ của CônglànghềCoach sẽ giúp cho con người chúng ta - không chỉ những bạn trẻ đứng trước ngưỡng cửa chọnsự nghiệp, mà nó còn giúp cho rất nhiều những anh chị lớn giống như Công cho đến 50 -60 tuổitìm thấy được sứ mệnh cuộc đời của họ, tìm thấy ước mơ,mục tiêu của họ.” - Anh Trần Tiến Công nói.

Điều đặc biêt là trong nhiều năm qua, NXB Kim Đồng đã duy trì phong độ không chỉ về nội dung mà ngày càng khẳng định thương hiệu về hình thức mỹ thuật – trong hoàn cảnh khó khăn chung của ngành xuất bản Việt Nam, vẫn nỗ lực duy trì, cộng tác với một đội ngũ họa sĩ minh họa sách hàng đầu, cùng với việc thường xuyên cập nhật, học hỏi với các nhà xuất bản nước ngoài, các dự án hợp tác văn hóa với các nước để phát triển tay nghề đội ngũ.

Có những tin vui như ông Đặng Cao Cường, Trưởng ban biên tập sách Comic Kim Đồng chia sẻ: “Tác phẩm chúng tôi sẽ phát hành trong dịp Nhà xuất bản tròn 65 năm tuổi, chính là cuốn "Sơngolf". Dự án"Sơngolf” xuất phát từ việc giao lưu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Phía Nhật Bản rất muốn phát hành một tác phẩm dành cho độc giả Việt Nam. Không có nhiều dự án như vậy.

Cũng có những tác giả Nhậtvẽ truyện tranh manga dành cho độc giả Việt Nam, lấy bối cảnh Việt Nam... chúng ta có rất nhiều tác phẩm như thế. Nhưng mà xây từ gốc xây lên thì tôi có thể khẳng định đây là tác phẩm đầu tiên. Bình thường mua bản quyền của một tác phẩm truyện tranh, chúng tôi chỉ làm những công việc như dịch thuật, thiết kế mỹ thuật rồi phát hành. Nhưng đối với một tác phẩm như "Sơngolf" thì chúng tôi đi từ gốc, tức là từ việc lên ý tưởng kịch bản, lên phác thảo, hoàn thiện từng trang bản thảo.

Tinh thần thể thao, tinh thần vượt lên chính mình là nguồn năng lượng mà nhân vật Sơn và người bạn thân của mình đã truyền cho tất cả những người đồng đội. Đấy là thông điệp chính mà phía tác giả 3- người phụ trách vẽ chính bộ truyện này cùng với ban biên tậơ chúng tôi muốn gửi gắm tới các bạn độc giả.”

65 ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng: Những dấu ấn đặc biệt của văn học thiếu nhi qua sáu thập kỷ - ảnh 8

Những ấn phẩm sách nghệ thuật được đầu tư công phu về mỹ thuật đều được các họa sĩ bỏ công sức đầu tư rất lớn về thời gian, có những cuốn 2 năm, có những cuốn 4 năm.

Họa sĩ Vũ Xuân Hoàn, phụ trách mỹ thuật NXB Kim Đồng cho biết: Có tới 81 hoạ sĩ làm việc ngày đêm tham gia vào dự án này, đa số là những họa sĩ thế hệ 8x9x – đều là những họa sĩ thành danh, ăn khách rất bận bịu với nhiều dự án, nhưng đều đã đồng ý đến với dự án của Kim Đồng, kiên nhẫn, bền bỉ và nỗ lực sáng tạo với những cách biểu hiện mới để cho ra nắt loạt ấn phẩm đồ sộ này, Đồng thời, dự án cũng có sự tham gia của nhiều họa sĩ tiền bối, từng gắn bó với Tủ sách vàng có thương hiệu của Nhà xuất bản, với mong muốn thanh thiếu niên Việt Nam được có những cuốn sách đẹp đẽ, có ý nghĩa nhất

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5. sách mangga, comic, 65 năm NXB Kim Đồng , tủ sách Tuổi mới lớn, tủ sách vàngm sách hay, sách văn học, thơ thiếu nhi, Cao Xuân Sơn, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Huy Tưởng nghề coach, khai vấn, Trần Tiến Công, artbook, họa sĩ Vũ Xuân Hoàn, ấn phẩm đặc biệt

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập