3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng
Cập nhật: 07/03/2024
VOV.VN - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.
“Trong tầm giá này, không có chiếc xe xăng nào có công suất, sức mạnh kinh khủng như VF 7 Plus”, reviewer Hoàng Vũ, kênh XeHay, đánh giá về mẫu C-SUV điện của VinFast.
Theo anh Vũ, động cơ với sức mạnh lên tới 348 mã lực cùng sức kéo 500 Nm giúp VF 7 Plus tăng tốc không hề có độ trễ. Ngay cả khi đi đủ tải 5 người, chỉ cần mớm ga là xe đã vút về phía trước, hoàn toàn không phải đợi chờ như xe động cơ đốt trong.
Sức mạnh vượt phân khúc không phải là đặc quyền của riêng VF 7 mà đã trở thành “dấu hiệu nhận biết” của tất cả các mẫu xe điện từ VF 5 Plus cho tới VF 9. Dù ở phân khúc nào, để sở hữu một chiếc xe xăng mạnh tương đương xe điện VinFast, khách hàng thường phải bỏ ra số tiền lớn gấp vài lần.
Theo reviewer Hoàng Vũ, khả năng tăng tốc tức thì và mượt mà này đến từ cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác biệt của xe điện. Xe điện truyền tải gần như 100% mô-men xoắn sinh ra để dẫn động đến các bánh xe, không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Trong khi đó, xe xăng luôn bị hao hụt công suất qua nhiều bộ phận từ động cơ đến hộp số. Thông thường, chỉ những chiếc siêu xe động cơ đốt trong mới có khả năng tăng tốc “bốc” như những chiếc điện.
Để kiểm chứng điều này, chuyên gia xe Lê Hùng từng thử đem VF 7 ra “đọ sức” với mẫu Porsche Macan. Kết quả là khả năng tăng tốc của VF 7 đã “áp đảo” mẫu xe sang có mức giá gấp 3,5 lần, khi đạt 0-100 km/h chỉ trong 5,2 giây, thậm chí còn tốt hơn cả thông số do nhà sản xuất công bố là 5,8 giây.
Với động cơ công suất mạnh mẽ và mô-men xoắn lớn, nhiều người dùng ghi nhận, xe điện còn leo dốc khỏe hơn, vượt xe khác dứt khoát hơn. Đây là lợi thế giúp tài xế dễ dàng làm chủ các tình huống trên đường và mang đến trải nghiệm lái thú vị và hứng khởi hơn hẳn so với xe xăng.
Cảm giác hứng khởi trên xe điện còn đến từ cabin rộng rãi vượt kỳ vọng, xóa đi cảm giác chật chội, bí bách thường gặp, ngay cả khi xe chở “full” công suất và di chuyển cung đường dài.
Thông thường, khi chọn xe, người dùng có xu hướng ưu tiên những mẫu nhỏ gọn để linh hoạt di chuyển, đặc biệt là trong đô thị. Đồng nghĩa họ phải đánh đổi không gian nội thất.
Tuy nhiên, xe điện đã phá vỡ các giới hạn này bởi ngay cả với “em út” hiện tại là VF 5 Plus thì không gian bên trong vẫn rộng rãi đến bất ngờ. Với khoảng để chân và khoảng sáng trên đầu đều thoải mái, VF 5 mang lại cảm giác thư thái cho cả người lái và hành khách trên xe.
Thực tế, trong cùng phân khúc, dù có kích thước tương đương thì chiều dài cơ sở của xe điện vẫn “vượt mặt” xe xăng do động cơ điện rất nhỏ gọn, không chiếm diện tích và bộ pin được bố trí dưới sàn. Đơn cử, chiếc B-SUV VF 6 có chiều dài cơ sở lên tới 2.730 mm.
“VF 6 thân hình nhỏ gọn nhưng lại có chiều dài cơ sở vượt hẳn tất cả các đối thủ trong phân khúc, thậm chí còn lớn hơn cả một vài dòng xe SUV cỡ C. Nhờ đó chúng ta sẽ có khoang nội thất bên trong rộng rãi, tiện nghi hơn”, reviewer Bảo Duy, kênh Autodaily, đánh giá.
Độ bám đường tốt và sự đầm chắc, êm ái khi vận hành cũng là những yếu tố không thể bỏ qua khi “giải mã” cảm giác lái hứng khởi trên xe điện. Nhờ hệ thống pin được thiết kế đặt phía dưới sàn nên xe điện có trọng tâm thấp và cân đối hơn so với xe xăng.
“Xe điện có thiết kế chiều dài cơ sở dài hơn, trọng tâm thấp hơn so với các xe truyền thống cùng phân khúc, mang lại tính ổn định khi ôm cua, cảm giác đánh lái an toàn hơn”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội, lý giải.
Không chỉ chinh phục người dùng bởi cảm giác lái hứng khởi vượt phân khúc, những mẫu xe xanh thương hiệu Việt còn ghi điểm khi sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ lái an toàn (ADAS) và công nghệ thông minh như tìm đường, dẫn đường, hiển thị tình trạng giao thông theo thời gian thực… khó tìm thấy trên xe xăng.
“Rất nhiều khách hàng dù ban đầu hơi băn khoăn do xe điện còn khá mới, nhưng đến khi lái thử thì ‘chốt đơn’ luôn vì cảm giác lái hứng khởi mà vẫn rất an toàn, lại dễ sử dụng”, một tư vấn bán hàng của VinFast đã tổ chức nhiều đợt lái thử cho khách hàng ghi nhận.
Đặc biệt, việc trải nghiệm những chiếc xe điện thông minh với cảm giác lái hứng khởi hiện nay rất dễ dàng khi VinFast vừa tung ra chính sách ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trên thị trường ô tô. Theo đó, trong chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2, khách hàng chỉ cần chi trả 30% là đã có thể sở hữu ngay những mẫu xe điện thông minh. 70% còn lại khách hàng được hỗ trợ vay trong thời gian lên tới 8 năm với lãi suất vô cùng hấp dẫn: chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 3 năm cuối là 9,5%.
Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm này sẽ do VinFast chịu trách nhiệm, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi trên thị trường cao hơn các mức trên.
Các chuyên gia đánh giá, chính sách “bom tấn” này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong việc phổ cập xe điện tại Việt Nam, tạo cơ hội để mọi người dân đều có thể sở hữu những phương tiện xanh với chi phí hợp lý, vừa giúp nâng cao chất lượng sống của bản thân và gia đình, vừa góp phần bảo vệ môi trường cũng như chung tay xây dựng thương hiệu Việt đạt đẳng cấp thế giới.
Từ khóa: xe điện, VinFast, VF 5, VF 7 Plus, VF 5 Plus, VF 9
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: ctv ngọc tuấn/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN