Nga tố Ukraine nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Cập nhật: 08/08/2022

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/8 tuyên bố, quân đội Ukraine tiếp tục nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và phía Nga coi đây là một “hành động khủng bố hạt nhân”.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov nói rằng Lữ đoàn pháo binh số 44 của Ukraine đã bắn vào nhà máy hôm 7/8 từ ngôi làng Marganets nằm đối diện hồ chứa nước Kakhovka.

Tướng Konashenkov cho hay, việc nã pháo đã gây hư hại một đường điện cao thế, gây ra chập điện bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ông cho biết thêm, lửa đã bùng lên bên trong nhà máy và sau đó được dập tắt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đây là lần thứ hai hoạt động pháo kích của Ukraine gây ra hỏa hoạn và mất điện cục bộ tại nhà máy kể từ hôm 5/8.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thì cảnh báo rằng các vụ tấn công vào cơ sở hạt nhân này có thể “gây ra các hậu quả thảm khốc cho cả một lãnh thổ rộng lớn, bao gồm lãnh thổ châu Âu”.

Ông Peskov kêu gọi: “Chúng tôi hy vọng các nước có ảnh hưởng mạnh lên ban lãnh đạo Ukraine sẽ sử dụng ảnh hưởng này để loại bỏ việc pháo kích đó”.

Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye từ cuối tháng 2/2022. Nhà máy này tiếp tục vận hành dưới sự kiểm soát của Nga và sử dụng nhân viên người Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky lại tố cáo chính Nga tiến hành bắn phá nhà máy Zaporozhye vào hôm 5/8.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án các cuộc tấn công mang tính “tự sát” nhằm vào nhà máy. Ông bày tỏ hy vọng các thanh sát viên quốc tế sẽ sớm tiếp cận được cơ sở này./.

Từ khóa: Nhà máy điện hạt nhân Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nã pháo nhà máy điện, pháo kích nhà máy điện hạt nhân, xung đột Ukraine Nga, cuộc chiến Nga Ukraine, tố cáo lẫn nhau nã pháo

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập