Hơn 10.000 tấn rác xâm lấn mặt nước ở Quảng Yên, Quảng Ninh sau bão số 3

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sau cơn bão số 3, một lượng lớn rác thải từ các khu nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là lồng bè, phao xốp, trôi dạt phủ kín các tuyến sông, biển do thị xã Quảng Yên quản lý. Những ngày sau bão, chính quyền thị xã Quảng Yên vừa khắc phục hậu quả siêu bao, tái thiết cuộc sống vừa phải nỗ lực thu gom, xử lý rác thải để hạn chế nguy cơ dịch bệnh, đảm bảo an toàn giao thông thủy.

 

Chỉ riêng lượng rác trôi nổi trên dòng sông Chanh, con sông lớn nhất của thị xã Quảng Yên, ước tính khi thu gom cũng có thể lên đến cả chục nghìn tấn. Rác đa phần là lồng, bè bằng tre, nứa, gỗ được kết lại thành từng mảng chất chồng lên nhau, gây cản trở cho giao thông đường thủy và khi mục nát sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết, địa phương có hơn 700 hộ làm nghề nuôi trồng thủy sản với khoảng 900 lồng bè. Bão số 3 phá hủy tất cả, biến số lồng bè đó thành lượng rác khổng lồ không thể làm sạch trong ngày một, ngày hai.

"Chúng tôi dự kiến thực hiện chiến dịch này trong 15 ngày vì khối lượng lớn và thực hiện những quy trình khác nhau bởi trong cùng 1 thời điểm không thể cùng xử lý ngay được. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu đánh giá nên trước mắt ưu tiên cho vật cứng cản trở đến an toàn giao thông, sau đó thực hiện quy trình xử lý môi trường trôi nổi trên sông. Cho nên chúng tôi xác định đây là công việc phải tiến hành trong khoảng thời gian khá dài mới đảm  bảo được trạng thái môi trường như ban đầu", ông Thắng nói.

Khác với dọn rác trên bờ, dọn rác dưới nước cần người có sức khỏe và biết bơi nên chiến dịch làm sạch rác trên sông lần này, chính quyền thị xã huy động trên 2.000 lượt người là dân quân tự vệ, lực lượng vũ trang tham gia.

Trung tá Bùi Duy Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị xã Quảng Yên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Các lực lượng cùng với chính quyền địa phương các cấp phát động phong trào làm sạch môi trường biển. Qua đó các địa phương tham gia tích cực từ bà con nhân dân, lực lượng dân quân các địa phương hưởng ứng hiệu quả. Sau 3 ngày tổ chức làm sạch biển đã làm tương đối các tuyến sông. Còn các vị trí ở xa chúng tôi tổ chức để tàu kéo vào gần bờ, làm sạch môi trường sông nước. Lượng rác lớn, lồng bè trôi dạt như vậy nên mất rất nhiều thời gian".

Dọc dòng sông Chanh, từng nhóm tập trung miệt mài làm việc từ sáng sớm cho tới khi chiều tối, lúc đó nước rút khó cho việc chuyển rác từ dưới nước lên bờ. Dầm mình dưới nước ở khu vực bến Giang hơn 4 tiếng đồng hồ, anh Bùi Văn Đính, Tiểu đội trưởng tiểu đội dân quân biển, phường Tân An, thị xã Quảng Yên tự nhận mình là người có sức khỏe, biết bơi nên đảm nhiệm phần việc khó khăn hơn. Gia đình anh mất hơn 60 lồng cá, trị giá hơn 3 tỷ đồng nhưng gác lại việc riêng, anh Đính cùng đồng đội nỗ lực dọn sạch rác trên sông Chanh.

"Tất cả mỗi người mỗi việc. Anh em trên bờ có việc riêng, tôi biết bơi lội nên xuống. Chúng tôi sẽ cho dọn rác to trước còn những cái trôi dạt sẽ bơi xuống bó từng cây 1, khoảng 6-10 cây cho cẩu lôi lên cho sạch sẽ. Cũng mệt đấy nhưng mà thôi vì công việc, tất cả vì môi trường xanh sạch đẹp chung và khắc phục hậu quả sau bão", anh Đính nói.

Rác chồng rác nên việc thu gom cũng cần được phân chia tuần tự. Trước tiên là các loại vật liệu cứng nhằm giải phóng luồng tuyến cho tàu thuyền lưu thông dễ dàng; tiếp đó là xử lý diện tích nuôi thủy sản bị chết, bởi để lâu sẽ tiềm ẩn dịch bệnh trong môi trường nước... Sau bão, khu vực bến Giang có cả núi rác nổi trên mặt nước mà phần chìm bên dưới chắc chắc còn lớn hơn rất nhiều. 

Ông Đoàn Văn Lộc, Phó Chù tịch UBND Phường Tân An cho biết: Diện tích mặt nước rộng, điều kiện khí tượng thủy văn phức tạp gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải, làm sạch môi trường trên sông, biển.

"Ngay sau khi bão xong với sự chỉ đạo của lãnh đạo thị xã Quảng Yên, chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để xử lý khắc phục sau bão đề đảm bảo các phao xốp lồng bè trên biển trôi dạt vào ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân. Đến nay cơ bản được 60% các lòng bè phao xốp hư hỏng do cơn bão tràn vào. Tiếp tục, chúng tôi xử lý đến hết ngày 30/9  cơ bản sạch rác trên sông, trên biển để các tàu thuyền đi lại, các hộ tái sản xuất, đảm bảo môi trường", ông Đoàn Văn Lộc cho biết.

Nhìn lượng rác khổng lồ cả ở trên biển, sông và cả trên bờ, người dân Quảng Yên nói rằng: “Không bao giờ nghĩ rác từ việc nuôi trồng thủy sản lại nhiều đến vậy. Người dân cũng không gỡ gạc được nhiều vì tre, nứa gẫy mục hết. Vậy nên ai cũng muốn được góp sức để làm sạch môi trường, sớm để nhịp sống trở lại bình thường...”.

Chùm ảnh ghi lại chiến dịch ra quân dọn rác trên sông, biển ở thị xã Quảng Yên:

Từ khóa: rác, bão số 3, rác thải, rác xâm lấn, quảng yên, quảng ninh, rác thải ở quảng ninh, rác thải tồn đọng sau bão số 3

Thể loại: Xã hội

Tác giả: lan anh/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan