Cẩn trọng khi trẻ bị dị tật bộ phận sinh dục

Cập nhật: 21/05/2022

[VOV2] - Dị tật lỗ tiểu thấp can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục...

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng Khoa phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết: "Với bệnh thận ứ nước và dị tật đường tiết niệu, điều trị hoàn toàn bằng phẫu thuật, phẫu thuật sớm bệnh sẽ khỏi và cuộc sống trở lại bình thường. Nếu để lâu, kéo dài, ảnh hưởng đến chức năng của thận và dẫn đến suy thận".

Thận ứ nước là bệnh bẩm sinh, được phát hiện khi còn là bào thai, bệnh gây ảnh hưởng đến chức năng của quả thận, nếu phẫu thuật sớm thì khả năng phục hồi cao, ngược lại can thiệp muộn sẽ làm giảm chức năng thận, có thể dẫn tới suy thận sau này.

Thận ứ nước chiếm tỷ lệ 1/6 trong các dị tật ở trẻ em nói chung. Tại Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, tỷ lệ bị dị tật tiết niệu sinh dục chiếm 2/3 tổng số bệnh nhân tới khám; trung bình 1 ngày Khoa mổ 10 ca dị tật tiết niệu sinh dục.

BS Việt Hoa cũng cho biết, bệnh thường gặp nữa là ẩn một bên tinh hoàn - dị tật rất hay gặp ở trẻ trai và dị tật lỗ tiểu thấp chiếm 1/300 trẻ nam. Trước đây, dị tật ẩn tinh hoàn thường phẫu thuật hạ tinh hoàn cho trẻ sau 18 tháng.

"Nhưng nếu phẫu thuật muộn tinh hoàn không đúng vị trí sẽ dẫn đến nguy cơ teo tinh hoàn"- BS Việt Hoa cảnh báo.

Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh đã phẫu thuật nội soi sớm cho trẻ trong vòng 1 tuổi, thậm chí từ 10 tháng tuổi, đặc biệt ở trẻ có tinh hoàn trong ổ bụng để tránh được nguy cơ teo tinh hoàn và giảm chức năng sinh sản sau này cho trẻ.

Dị tật lỗ tiểu thấp can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục. Vì thế, hàng năm, Bệnh viện Việt Đức đều tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thường gặp ở trẻ em để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý bẩm sinh và các khối u…

TS.BS Nguyễn Việt Hoa thông tin thêm, mỗi năm Khoa tiếp nhận thăm khám cho khoảng 10.000 trẻ và thực hiện trung bình 2.000 ca mổ/năm, trong đó có nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp. Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi với dụng cụ nhỏ loại 3mm, phẫu thuật nội soi 3D để phẫu thuật cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Để phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp của trẻ em, Bệnh viện Việt Đức tổ chức khám, tư vấn miễn phí từ 7h30 – 16h00 ngày 21/5/2022 (thứ Bảy) tại phòng khám số 258 tầng 2 nhà C2 Khu Khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện.

Đến với chương trình, trẻ sẽ được các bác sĩ khám, tư vấn, chụp X-quang và siêu âm miễn phí nhằm phát hiện các bệnh lý thường gặp như: Phát hiện sớm các khối u; các dị tật sinh dục: Lỗ tiểu lệch thấp, lệch cao, ẩn tinh hoàn, chít hẹp bao quy đầu…; các bệnh lý thận tiết niệu: Giãn thận, niệu quản, đái rỉ…; bệnh lý tiêu hóa: Táo bón, dị tật hậu môn, các khối u bẩm sinh…; các dị tật tay, chân, lồng ngực: Thừa ngón, biến dạng chi, lõm xương ngực.

Đặc biệt, những trường hợp trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu vùng xa sẽ được Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức hỗ trợ kinh phí.

 

Từ khóa: dị tật bộ phận sinh dục, lỗ tiểu thấp, bé trai, ẩn tinh hoàn, vô sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vov2

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập